Hàn Quốc bầu Quốc hội: Đảng cầm quyền thắng lớn

.

Kết quả bầu cử Quốc hội Hàn Quốc được công bố vào ngày 16-4 cho thấy đảng Dân chủ (DP) cầm quyền của Tổng thống Moon Jae-in giành thắng lợi lớn với 180/300 ghế. Đây là chiến thắng áp đảo lần đầu tiên của DP trong 16 năm qua. Trong khi đó, liên minh của đảng đối lập chính Tương lai Thống nhất (UFP) giành được 103 ghế. Chủ tịch UFP Hwang Kyo-ahn đã từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại của đảng này.

Phát biểu trên truyền hình, cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon, người điều hành chiến dịch tranh cử của DP nói rằng, chiến thắng này phản ánh đòi hỏi của cử tri trong việc ứng phó với dịch bệnh và giảm thiểu tác động đối với kinh tế. Theo Reuters, việc DP giành đa số ghế trong Quốc hội sẽ giúp Tổng thống Moon Jae-in thúc đẩy chương trình nghị sự của ông trong 2 năm cuối nhiệm kỳ, bao gồm các chính sách tài khóa nhằm tạo ra việc làm, nâng lương tối thiểu và đàm phán với CHDCND Triều Tiên.

Bà Minseon Ku, học giả chính trị tại Đại học Ohio State (Mỹ) cho rằng, niềm tin của người dân Hàn Quốc dành cho chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in là do “chính sách Covid-19” đúng đắn và hiệu quả của ông. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chính phủ đã tiến hành xét nghiệm nhanh trên diện rộng, truy tìm và cách ly tất cả các trường hợp tiếp xúc, thực hiện giãn cách xã hội, bắt buộc người nhập cảnh cách ly trong 14 ngày, bổ sung ngân sách để chống dịch và hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người dân gặp khó khăn.

Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc cũng cho biết, dù dịch bệnh đang xảy ra nhưng có hơn 29 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 66,2%, mức cao nhất kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 1992 đến nay. Theo Yonhap, ngày 16-4, Hàn Quốc ghi nhận 22 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này lên hơn 10.600 ca, trong đó có 229 người tử vong.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.