Mối quan hệ quyết định thành bại của cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ

.

Tình hình dịch Covid-19 trong bốn tháng qua đã hình thành mối quan hệ đặc biệt giữa Tổng thống Donald Trump và Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci.

Tiến sĩ Anthony Fauci (trái) trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng cùng Tổng thống Trump. Ảnh: AP
Tiến sĩ Anthony Fauci (trái) trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng cùng Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Tờ Guardian (Anh) đánh giá nước Mỹ đang đặt kỳ vọng vào hai nhân vật này trong ngăn chặn Covid-19 gây hậu quả lớn hơn. Đối với Tiến sĩ Fauci (79 tuổi), việc đối mặt với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gắn liền với sự nghiệp cả cuộc đời ông. Còn đối với Tổng thống Trump (73 tuổi), SARS-CoV-2 là nhân tố không lường trước, tác động đến trách nhiệm lãnh đạo của ông.

Để xử lý dịch bệnh Covid-19, hai nhân vật này cần dựa vào nhau. Tổng thống Trump cần Tiến sĩ Fauci để lấy lại niềm tin đang phai nhạt của công chúng đối với cách xử lý dịch của Nhà Trắng. Còn Tiến sĩ Fauci cần Tổng thống Trump hành động để cứu sinh mạng người Mỹ.

Tuy nhiên, tình trạng gia tăng làn sóng phản đối ông Fauci vì lý do chính trị và việc Tổng thống Trump không ưa bị người khác “chiếm sóng” đã gây lo ngại rằng mối quan hệ giữa hai người đàn ông này có thể rạn nứt.

Ngày 12-4, Tổng thống Trump còn chia sẻ một nội dung chỉ trích bác sĩ Fauci trên mạng xã hội Twitter. Nhà Trắng đã bác bỏ câu hỏi về căng thẳng giữa Tổng thống Trump và Tiến sĩ Fauci, đồng thời nhấn mạnh: “Tổng thống Trump không sa thải Tiến sĩ Fauci”.

Phe chỉ trích ông Fauci và đồng nghiệp chủ yếu xoáy vào khó khăn kinh tế mà biện pháp giãn cách xã hội gây ra.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Andy Biggs trong tháng 4 còn tuyên bố trên đài phát thanh: “Tôi cho rằng đã đến lúc Tiến sĩ Fauci thôi việc… Ông ấy khiến nền kinh tế đi xuống và hoàn toàn làm ngơ về điều này”.

Nhà cố vấn tại tổ chức phi chính phủ Bác sĩ vì Nhân quyền Derek Hodel – cựu đồng nghiệp của ông Fauci trong thập niên 90 của thế kỷ trước – nhận định: “Bác sĩ Fauci là chuyên gia trong các mối quan hệ. Đây là chính quyền tổng thống thứ sáu mà ông ấy từng làm việc và mặc dù chính quyền Tổng thống Trump khó đoán định hơn chính quyền lãnh đạo tiền nhiệm nhưng không phải tất cả đều khác biệt”.

Tiến sĩ Fauci đã đảm nhận vai trò lãnh đạo tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ từ năm 1984 và chứng kiến phản ứng của chính quyền sáu đời tổng thống Mỹ đối với khủng hoảng y tế và dịch bệnh như SARS, MERS và Ebola.

Người dân Mỹ đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường phố New York. Ảnh: Reuters
Người dân Mỹ đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường phố New York. Ảnh: Reuters

Nhiều chuyên gia đánh giá khi làm việc với Tổng thống Trump, ông Fauci hiểu rằng khi có bất đồng với nhà lãnh đạo Mỹ, ông cần thể hiện sự mềm dẻo.

Khi Tổng thống Trump cho rằng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine có thể hiệu quả trong xử lý Covid-19, Tiến sĩ Fauci nói: “Về khía cạnh khoa học, tôi cho rằng chúng ta không thể chắc chắn loại thuốc đó hiệu quả”.

Năm 2008, ông Fauci đã nhận Huân chương Tổng thống. Với hơn 4 thập niên trong ngành y và nổi tiếng là người mẫn cán, làm việc 15 giờ-ngày, Tiến sĩ Fauci có “triết lý” làm việc với các lãnh đạo là: “Bạn phải hoàn toàn không quan tâm đến chính trị và không theo hệ tư tưởng nào. Cần gắn liền với công việc của bạn. Tôi là một nhà khoa học, một bác sĩ, đó là điều quan trọng”.

Theo kênh CNN (Mỹ), Tổng thống Trump từng nêu rõ ông "tôn trọng và không bao giờ nói xấu về các bác sĩ". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói sẽ lắng nghe bác sĩ Fauci và bác sĩ Deborah Birx - điều phối viên thuộc nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 tại Nhà Trắng - nếu họ cho rằng nước Mỹ chưa sẵn sàng "mở cửa trở lại" vào ngày 1-5.

Tính đến ngày 19-4, nước Mỹ ghi nhận 738.923 ca nhiễm và  39.015 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.