Mỹ bước vào "những tuần khó khăn nhất"

.

Từ ngày 6-4, Mỹ bước vào hai tuần có thể là “đỉnh dịch”. Tổng thống Donald Trump gọi đây là “những tuần khó khăn nhất” với số người chết sẽ tăng rất cao.

Xe cứu thương xếp hàng dài ở quận Queens, thành phố New York ngày 4-4. Ảnh: AP
Xe cứu thương xếp hàng dài ở quận Queens, thành phố New York ngày 4-4. Ảnh: AP

Ngày 4-4 (giờ Washington) là ngày đau thương của nước Mỹ với 1.344 người chết, nâng tổng số người tử vong vì Covid-19 ở cường quốc này lên gần 8.500. Trong đó, riêng bang New York có thêm 630 ca tử vong, nâng tổng số người chết ở bang này lên khoảng 3.500, nhiều hơn cả số người chết trong vụ khủng bố ngày 11-9-2001. Bang New York có hơn 113.000 ca nhiễm, gần bằng số ca nhiễm ở cả nước Ý. 
Phát biểu với báo giới ngày 4-4, Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Mỹ sẽ bước vào “những tuần khó khăn nhất”. “Rất tiếc là sẽ có thêm nhiều người chết”, ông Trump nói và cam kết hỗ trợ những bang đang chịu thiệt hại nặng nề nhất bằng việc cung cấp thiết bị y tế cũng như điều động hàng ngàn binh sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia; trong đó 1.000 quân y sẽ đến thành phố New York.

Người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ mong muốn nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội, mở cửa đất nước. Theo hãng AP, ban đầu, Tổng thống Trump cho rằng cần mở cửa lại đất nước trước lễ Phục sinh, nhưng sau đó hủy bỏ ý định này khi số người chết tăng cao dù áp dụng lệnh giới nghiêm trên diện rộng. Nhiều bang đã yêu cầu mọi người ở nhà, chỉ ra đường trong những trường hợp thật sự cần thiết. Texas là bang gần đây nhất khuyến cáo người dân nên ở nhà.

Song, các biện pháp cứng rắn dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4 làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Hãng AFP cho biết, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ hiện là 4,4%, mức cao nhất trong 45 năm qua. Trong hai tuần cuối tháng 3, gần 10 triệu người lao động đã nộp đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, điều chưa từng xảy ra trước đây ở nước Mỹ. Nhóm người gốc Tây Ban Nha và da màu tại Mỹ mất việc nhiều nhất, dù trước đó Tổng thống Trump thường xuyên nói tỷ lệ thất nghiệp của hai nhóm này thấp ở mức kỷ lục từ khi ông nhậm chức. Các chuyên gia kinh tế Mỹ thậm chí cảnh báo cần chuẩn bị đối mặt những tác động đến việc làm và tiền lương kéo dài đến ít nhất đầu năm 2021, nhất là khi có khoảng 50% số người dân không có khoản tiết kiệm khẩn cấp để ứng phó với những khó khăn tài chính bất ngờ.

Tổng thống Trump còn nói rằng, ông sẽ dùng Đạo luật Sản xuất quốc phòng để bắt buộc các công ty tư nhân ưu tiên thực hiện hợp đồng với chính phủ đẩy nhanh việc sản xuất các sản phẩm đặc biệt cần thiết cho công tác chống dịch, trong đó có máy thở, khẩu trang N95. Đạo luật Sản xuất quốc phòng cũng dừng hoạt động xuất khẩu khẩu trang cũng như các thiết bị bảo hộ y tế khác nhằm tập trung phục vụ công tác chống dịch ở Mỹ.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, số lượng máy thở sắp hết và cảnh báo về tình hình nghiêm trọng trong thời gian tới. Ông Cuomo tìm kiếm nguồn máy thở từ Trung Quốc và bang Oregon, đồng thời yêu cầu các bệnh viện tư nhân ở tiểu bang phân phối máy thở cho những người đang cần dùng nhất. Một bệnh viện dã chiến 2.500 giường bệnh đang được xây dựng ở Trung tâm Hội nghị Javits tại New York. Các dự án bệnh viện tương tự sẽ được thiết lập ở bang Louisiana và thành phố Dallas thuộc bang Texas.

Trong khi đó, thành phố New York kêu gọi nhân viên y tế tình nguyện chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Ngay cả Tổng thống Trump cũng gọi thành phố New York, nơi hiện có hơn 63.000 ca nhiễm và 1.900 ca tử vong, là “điểm nóng nhất trong tất cả điểm nóng”. Theo Thống đốc Cuomo, dịch bệnh có thể lên đỉnh điểm từ 4-14 ngày tới. Ông nhận định, số ca nhiễm mới và tử vong đang tăng với tốc độ chậm hơn tại thành phố New York nhưng lo ngại những con số này sẽ tăng ở Long Island - đảo đông dân ở gần đó.

Ngoài một số nước châu Âu như Đức và Pháp, chính phủ Mỹ đã thay đổi quan điểm khi khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhưng không nên coi đây là biện pháp thay thế cho việc giãn cách xã hội. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi một số nghiên cứu cho thấy, SARS-CoV-2 có thể lây lan thông qua việc nói chuyện và hơi thở, chứ không chỉ ho và hắt hơi. Vì vậy, việc đeo khẩu trang hoặc khăn choàng cổ che kín mũi và miệng có thể làm giảm tỷ lệ lây nhiễm. 

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.