Nhật Bản sẽ công bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng

Ngày 7-4, Nhật Bản sẽ công bố tình trạng khẩn cấp kéo dài đến 6 tháng nhằm ngăn chặn Covid-19. Theo đó, tình trạng khẩn cấp có thể áp dụng đối với vùng siêu đô thị Tokyo, các quận ở Osaka và Hyogo (phía tây Nhật Bản). Mỗi địa phương tự quyết định khoảng thời gian phù hợp để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo khảo sát được công bố ngày 6-4 của Mạng lưới Tin tức Nhật Bản (JNN), 80% số người dân được hỏi cho biết Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nên công bố tình trạng khẩn cấp, chỉ 12% cho rằng điều này không cần thiết. Tuần trước, Thị trưởng Tokyo Koike Yuriko bày tỏ mong muốn tình trạng khẩn cấp được áp dụng để có thể yêu cầu người dân chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội mạnh hơn.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Sức khỏe cộng đồng tại Đại học King (London, Anh) Kenji Shibuya cho rằng, việc công bố tình trạng khẩn cấp ở Nhật Bản bây giờ là quá trễ bởi số ca mắc Covid-19 ở Tokyo đang tăng nhanh chóng. Theo Reuters, chính quyền thành phố Tokyo và một số địa phương khác đã yêu cầu người dân ở nhà vào những ngày cuối tuần, tránh tập trung đông người, không ra ngoài vào buổi tối và làm việc tại nhà. Những biện pháp này mang lại một số hiệu quả, nhưng các chuyên gia cho rằng như vậy vẫn chưa đủ.

Việc công bố tình trạng khẩn cấp giúp chính phủ Nhật Bản có thể kêu gọi người dân ở nhà và các doanh nghiệp dừng hoạt động, song điều này không đồng nghĩa với lệnh phong tỏa. Theo luật mới sửa đổi vào tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu dịch bệnh đe dọa nghiêm trọng cuộc sống và sự lây lan nhanh chóng của virus tác động lớn đến nền kinh tế.

Hiện Nhật Bản có hơn 4.300 người dương tính với SARS-CoV-2 (trong đó có 712 ca liên quan du thuyền Diamond Princess) và 85 ca tử vong (11 ca từ du thuyền Diamond Princess). Đây không phải là con số lớn so với các điểm nóng bệnh dịch trên toàn thế giới, nhưng số ca nhiễm và tử vong vẫn đang tăng lên đáng báo động (thêm 378 ca nhiễm và 3 ca tử vong vừa ghi nhận). Các chuyên gia lo ngại nếu các ca nhiễm tăng đột biến, hệ thống y tế của Nhật Bản sẽ quá tải.

KHANG NINH

 

;
;
.
.
.
.
.