Nữ hoàng Elizabeth II gửi thông điệp hy vọng tới toàn thể người dân Anh giữa 'tâm bão' Covid-19

.

Tối 5-4 (2h sáng 6-4 theo giờ Việt Nam), Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị (Elizabeth II) đã có bài diễn văn hiếm hoi được phát trực tiếp trên truyền hình gửi tới toàn thể thần dân Vương quốc Anh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang làm chao đảo nước này.

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị. Ảnh: CNBC
Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị. Ảnh: CNBC

Trong suốt 68 năm trị vì Vương quốc Anh, đây mới là lần thứ 5 Nữ hoàng Elizabeth II có bài phát biểu được truyền hình tới người dân.

Phát biểu úy lạo người dân Anh từ Lâu đài Windsor, Nữ hoàng Elizabeth II tuyên bố Vương quốc Anh chắc chắn sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra, cho dù có thể còn nhiều cam go.

Nguyên thủ quốc gia Anh nói rằng nước này sẽ vượt qua đại dịch Covid-19 nếu tiếp tục quyết tâm thực hiện phong tỏa và tự cách ly, như tinh thần mà đất nước này đã đi qua cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Bà kêu gọi người Anh hãy chứng tỏ ý chí quyết tâm và sự mạnh mẽ như thế hệ cha ông đã thể hiện trong quá khứ. Nữ hoàng Elizabeth II nhấn mạnh: “Cùng nhau, chúng ta sẽ khắc chế được dịch bệnh này. Tôi muốn khẳng định rằng nếu chúng ta duy trì đoàn kết và sự quyết tâm, chúng ta sẽ vượt qua. Dù nước Anh trước đây đã đối mặt với nhiều thách thức, song lần này là một khác biệt. Lần này, chúng ta và tất cả các quốc gia trên thế giới cùng nỗ lực chung, vận dụng những tiến bộ khoa học vĩ đại và lòng trắc ẩn trong mỗi con người để hàn gắn nỗi đau. Chúng ta sẽ thành công và thành công đó thuộc về tất cả chúng ta”.

Nữ hoàng Elizabeth II cảm ơn các nhân viên y tế, lực lượng y bác sĩ vì những nỗ lực quên mình của họ trong đại dịch Covid-19. Bà nói: "Đây là những người không vị kỷ khi tiếp tục các nhiệm vụ hàng ngày của mình để giúp đỡ tất cả chúng ta. Tôi tin tưởng cả nước sẽ cùng với tôi đảm bảo với các bạn rằng những gì các bạn làm chúng tôi đều đánh giá rất cao, những giờ làm việc vất vả của các bạn sẽ đem chúng ta trở về gần hơn với cuộc sống bình yên vốn có".

Nữ hoàng Anh cũng ngợi ca các câu chuyện "sưởi ấm trái tim" về những con người trên khắp các nước thành viên Khối Thịnh vượng chung. Bà Elizabeth II nhắn gửi đến người dân trong khối thịnh vượng chung và trên toàn thế giới về những câu chuyện cảm động về sự đoàn kết cùng nhau, giúp đỡ lẫn nhau, kêu gọi mọi người hãy giúp đỡ nhau như gửi những gói thực phẩm, thuốc men, kiểm tra giúp đỡ hàng xóm hay doanh nghiệp chuyển sang hoạt động giúp đỡ cứu trợ lúc này. Bà cũng chia sẻ việc thực hiện tự cách ly có thể không dễ dàng, mọi người có tôn giáo hay không đều thấy rằng đây là cơ hội để tất cả mọi người chậm lại, suy ngẫm, cầu nguyện.

Trong diễn biến khác cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải nhập viện do tiếp tục xuất hiện các triệu chứng dai dẳng của bệnh Covid-19, khoảng 10 ngày sau khi tự cách ly tại nhà vì bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết "đây là một biện pháp phòng ngừa". Thủ tướng Johnson hiện vẫn điều hành chính phủ mặc dù ông Dominic Raab - Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng đứng đầu trong nội các chính phủ, được cho là sẽ thay quyền điều hành chính phủ nếu như tình trạng bệnh của Thủ tướng Johnson xấu đi.

Theo Báo Tin tức 

;
;
.
.
.
.
.