Tổng thống Donald Trump: Iran sẽ trả giá đắt nếu tấn công quân Mỹ ở Iraq

.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng tối 1-4 (giờ Washington), Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Iran sẽ “trả giá rất đắt” nếu Tehran hoặc các nhóm được nước Cộng hòa Hồi giáo này hậu thuẫn tấn công lực lượng Mỹ ở Iraq.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ nhận được thông tin tình báo rằng, Iran đang chuẩn bị một cuộc tấn công. Sáng 1-4, trên Twitter, ông Trump viết: Iran và các nhánh của họ có kế hoạch tấn công binh sĩ hoặc các cơ sở của Mỹ ở Iraq. Nếu điều này xảy ra, Iran sẽ “trả giá rất đắt”.
Cũng trong ngày 1-4, ông Yahya Rahim Safavi, trợ lý quân sự hàng đầu của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo Mỹ về hậu quả của “những hành động khiêu khích” ở Iraq. “Bất kỳ hành động nào của Mỹ cũng sẽ đánh dấu sự thất bại chiến lược lớn hơn trong nhiệm kỳ của Tổng thống hiện tại”, ông Safavi nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau chiến dịch không kích của Mỹ ở gần sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) ngày 3-1, giết chết Thiếu tướng Iran Qassim Soleimani. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington có thể xem xét nới lỏng trừng phạt Iran và các nước khác nhằm hỗ trợ việc chống đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong cuộc họp nội các ngày 1-4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh: “Mỹ đã bỏ qua cơ hội dỡ bỏ trừng phạt”.

Theo Reuters, hiện có khoảng 7.500 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq làm nhiệm vụ hỗ trợ và huấn luyện lực lượng an ninh nước sở tại chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).    

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.