Tổng thống Mỹ: Có "ánh sáng ở cuối đường hầm"

.

Trong lúc số người chết do Covid-19 ở Mỹ liên tục tăng cao (thêm 1.922 người tử vong trong ngày 8-4), Tổng thống Donald Trump vẫn khẳng định có “ánh sáng ở cuối đường hầm”.

Hãng AFP cho biết, với hơn 33.300 ca nhiễm mới được ghi nhận ngày 8-4, Mỹ hiện có ít nhất 432.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 14.800 ca tử vong. Số ca tử vong ở Mỹ vượt qua Tây Ban Nha, xếp thứ hai thế giới (chỉ sau Ý). Wyoming là tiểu bang duy nhất ở Mỹ chưa có ca tử vong. “Chúng tôi hy vọng sẽ tiến đến chặng cuối cùng và ánh sáng ở cuối đường hầm”, hãng AFP dẫn lời Tổng thống Trump nói.

New York có thêm 779 người tử vong, nâng tổng số người chết do Covid-19 ở bang này lên gần 6.300 người. Thống đốc New York Andrew Cuomo yêu cầu toàn tiểu bang treo cờ rủ. “Tin tức xấu thực sự khủng khiếp”, ông Cuomo nói và cho biết số người nhập viện giảm, những người tử vong là các ca bệnh Covid-19 trong đoạn bùng phát trước đó là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh có xu hướng ổn định nếu thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội.

Trong khi đó, báo Guardian dẫn lời lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng nhận định, biện pháp giãn cách xã hội và những nỗ lực giảm thiểu lây nhiễm ở cường quốc này đang mang lại hiệu quả. Hồi cuối tháng 3, lực lượng này dự đoán số người tử vong ở Mỹ có thể lên đến 100.000 - 240.000 người, ngay cả khi duy trì các quy định của liên bang. Nhưng nay các nhà chức trách tỏ ra lạc quan hơn rằng số ca tử vong sẽ thấp hơn dự đoán. Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên của lực lượng đặc nhiệm lý giải, con số nói trên sẽ giảm bởi người Mỹ đã thay đổi hành vi.

Theo AP, ngoài New York, các bang Washington, Louisiana, Chicago, Detroit và Colorado cũng đang chứng kiến dịch bệnh lây lan nghiêm trọng. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo, “điểm nóng” sắp tới sẽ là Philadelphia.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.