Úc kêu gọi điều tra về phản ứng toàn cầu với Covid-19

.

Ngày 19-4, Úc kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về phản ứng của toàn cầu đối với đại dịch Covid-19, trong đó có cách xử trí của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết, nước này giữ quan điểm rằng sẽ điều tra về phản ứng sớm của Trung Quốc đối với dịch bệnh bùng phát ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) hồi cuối năm ngoái. Bà Payne phát biểu với đài ABC: Cuộc điều tra độc lập sẽ xác định nguồn gốc của virus, sự lây lan toàn cầu và cách tiếp cận xử lý. Vị quan chức này cũng nói rằng, Úc chia sẻ quan ngại tương tự với Mỹ khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc WHO xử lý khủng hoảng kém và che giấu tính chất nghiêm trọng của Covid-19 lúc dịch bùng phát ở Trung Quốc.

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt ủng hộ lời kêu gọi điều tra độc lập và nói rằng, chính phủ Canberra thành công trong việc hạn chế dịch bệnh lây lan bằng cách đi ngược lại những khuyến cáo của WHO. Úc là một trong những nước đầu tiên áp đặt lệnh cấm nhập cảnh từ Trung Quốc, sau đó đóng cửa biên giới.

Những tuần gần đây, số ca nhiễm mới ở Úc tăng chậm và các chuyên gia y tế cho rằng nước này đã làm phẳng “đường cong” của dịch bệnh. Theo hãng Reuters, Úc hiện có 6.600 ca nhiễm và 71 ca tử vong.

Đến nay, nguồn gốc chính xác của SARS-CoV-2 vẫn bí ẩn. Ngày 18-4 (giờ Washington), phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Trung Quốc có thể gánh hậu quả nếu bị phát hiện phải chịu trách nhiệm về việc đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuần trước, ông Trump tuyên bố Mỹ ngừng tài trợ cho WHO sau khi chỉ trích tổ chức này “thiên vị” Trung Quốc và chậm trễ ứng phó với đại dịch.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.