Úc quyết điều tra về Covid-19

.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Cheng Jingye cảnh báo, yêu cầu tiến hành điều tra về sự lây lan của Covid-19 có thể dẫn đến việc người tiêu dùng tẩy chay hàng hóa của Úc, trong đó có sản phẩm rượu Aussie. Hãng AFP dẫn lời Đại sứ Cheng Jingye gọi việc thúc đẩy điều tra độc lập về nguồn gốc của SARS-CoV-2 là “nguy hiểm”.

Úc cùng Mỹ kêu gọi điều tra về tình trạng Covid-19 lây lan toàn cầu sau khi bùng phát ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Việc Úc quyết tâm thúc đẩy điều tra về nguồn gốc của SARS-CoV-2 và trách nhiệm của các bên liên quan khiến mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh căng thẳng.

Phát biểu với tờ Australian Financial Review, Đại sứ Cheng Jingye cho biết, cộng đồng Trung Quốc không hài lòng, thất vọng về những gì mà chính phủ Canberra đang làm và có thể sẽ không đến Úc, không mua các sản phẩm của nước này nữa. Đại sứ Cheng Jingye còn cảnh báo sẽ ngăn sinh viên Trung Quốc đến học tập tại các trường đại học của Úc.

Đáp lại, Ngoại trưởng Úc Marise Payne khẳng định: Một cuộc điều tra minh bạch và rõ ràng là rất quan trọng để rút ra những bài học nhằm nâng cao năng lực phản ứng với dịch bệnh trong tương lai. Theo nhà ngoại giao này, việc điều tra sẽ được thực hiện vào thời điểm thích hợp vì nhiều quốc gia vẫn đang phải đối phó với dịch bệnh.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.