Anh - EU đàm phán về thỏa thuận thương mại

.

Ngày 11-5, Anh và Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu vòng đàm phán thứ ba về thỏa thuận thương mại trong lúc có ít hy vọng đạt được đột phá. Đây là vòng đàm phán cuối trước thời hạn ngày 30-6, thời điểm Vương quốc Anh phải ra quyết định có xin gia hạn thời kỳ quá độ Brexit hay không.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Boris Johnson nhiều lần từ chối kéo dài thời gian chuyển tiếp (tức ngày 31-12-2020), giai đoạn để hai bên có thêm thời gian thống nhất về mối quan hệ thời hậu Brexit. Chính phủ Anh cho rằng, việc gia hạn thời kỳ quá độ sẽ chỉ làm tăng thêm sự bất an của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Hơn nữa, Anh không muốn đóng góp tài chính quá nhiều cho chiến dịch chống Covid-19 của EU.

EU đang thúc đẩy thỏa thuận về thủy sản và an ninh cũng như những gì mà liên minh này gọi là “sân chơi bình đẳng, bảo đảm cạnh tranh công bằng”. Trong khi đó, Anh quan tâm thỏa thuận thương mại hẹp hơn với khối này kể từ năm 2021. Vòng đàm phán thứ ba này đề cập về hàng hóa, dịch vụ, thủy sản, giao thông, năng lượng và các vấn đề khác…

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng vừa công bố kế hoạch đưa đất nước bước vào giai đoạn mới, theo đó dần kết thúc lệnh phong tỏa và trở lại với công việc trong vòng 2 tháng tới. Lệnh phong tỏa được áp dụng từ ngày 23-3 sẽ kéo dài đến ngày 1-6. Song, những ai không thể làm việc tại nhà thì được phép đi làm lại từ ngày 11-5 và phải sử dụng phương tiện cá nhân.

Người dân được ra ngoài tập thể dục, đi dạo, nhưng phải tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Tháng 6, các trường tiểu học sẽ mở cửa. Các nhà hàng, quán cà-phê được hoạt động từ tháng 7. Ông Johnson gọi giai đoạn mới là “cảnh giác, kiểm soát virus và cứu cuộc sống của chúng ta”.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.