Bầu cử Mỹ 2020: Trump - Biden cạnh tranh quyết liệt

.

6 tháng trước ngày bầu cử ở Mỹ, Covid-19 tác động mạnh mẽ đến triển vọng giành nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Donald Trump khi cường quốc hàng đầu thế giới có hơn 1,1 triệu ca nhiễm và 67.000 ca tử vong.

Các cuộc thăm dò gần đây ở Mỹ cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump (trái) và ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden rất sít sao. Ảnh: Getty Images
Các cuộc thăm dò gần đây ở Mỹ cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump (trái) và ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden rất sít sao. Ảnh: Getty Images

Khi đại dịch lịch sử và nền kinh tế khó khăn bủa vây Tổng thống Donald Trump, các đồng minh của ông ở đảng Cộng hòa ít nhiều cảm thấy bối rối. Hãng AP gọi bầu cử tháng 11 là cuộc trưng cầu dân ý về những gì Tổng thống Trump thể hiện trong đại dịch. Song, ông Trump nói rằng, đây sẽ là cuộc trưng cầu dân ý về nhiều vấn đề, chứ không riêng về phản ứng với đại dịch.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang tạo ra thế bám đuổi. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ hai ông rất sít sao nhau. Thậm chí, ông Biden vượt ông Trump ở những bang chiến địa - những bang chưa rõ ủng hộ ứng cử viên nào. Chẳng hạn, tại bang Florida, thăm dò của Fox News hồi cuối tháng 4 cho thấy, ông Biden vượt qua ông Trump với tỷ lệ lần lượt là 46% và 43%. Tại bang New Hampshire, 50% số cử tri khẳng định sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi con số này dành cho ông Trump là 42%. Thăm dò tại các bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania cho kết quả tương tự. Giới phân tích cho rằng, sự “đảo chiều” tại Michigan, Wisconsin và Pennsylvania là điều đáng nói bởi cử tri ở 3 bang này vốn ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Hãng CNN cho hay, năm 2016, ông Trump giành chiến thắng nhờ những bang chiến địa như Michigan - những khu ngoại ô theo đường lối ôn hòa từng bỏ phiếu cho ông Barack Obama năm 2012 đã chuyển sang bỏ phiếu cho ông Trump. Theo đó, ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton tại Michigan với tỷ lệ sít sao 47,6% so với 47,4%.

Trước lúc Covid-19 bùng phát ở Mỹ, người dân đánh giá cao Tổng thống của họ về cách dẫn dắt nền kinh tế. Tuy nhiên, việc Mỹ nhanh chóng trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới làm người dân nước này sợ hãi, tuyệt vọng khi mất đi người thân; các nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng nhiễm virus. Ngày 2-5, Mỹ ghi nhận hơn 29.000 ca nhiễm mới và 1.426 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 1,1 triệu và số ca tử vong cũng vượt mốc 67.000. Theo CNN, giờ đây thật khó hình dung cử tri có thể kiên nhẫn với những tuyên bố hay cam kết về khả năng đất nước sẽ nhanh chóng hồi sinh.

Trong vòng 6 tuần, khoảng 30 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp do lệnh đóng cửa để ngăn SARS-CoV-2 lây lan. Một trong những cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump dự đoán tỷ lệ thất nghiệp có thể lên đến 20% vào tháng 6. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ lý giải về lệnh đóng cửa rằng, SARS-CoV-2 nguy hiểm và gây tử vong nhanh hơn so với cúm mùa. Một người bị cúm sẽ lây trung bình cho khoảng 1,28 người. Một người nhiễm SARS-CoV-2 sẽ lây cho 2-3 người (trừ những ca siêu lây nhiễm). Từ tháng 10-2019 đến đầu tháng 4-2020, cúm mùa khiến 331 người tử vong/ngày. Trong khi đó, từ ngày 6-2 đến 30-4, Covid-19 khiến hơn 740 người tử vong/ngày ở Mỹ. Song, những con số cụ thể nói trên không giúp người dân bằng lòng với lệnh “ở nhà”.

Hiện 31/50 bang tại Mỹ dần nới lỏng các biện pháp chống dịch. Hôm 30-4, ở bang Michigan, những người biểu tình mang súng đến tòa nhà Nghị viện bang yêu cầu nới lỏng lệnh phong tỏa. Tổng thống Trump và các trợ lý hàng đầu vẫn khẳng định những nỗ lực của Nhà Trắng trong việc ứng phó với dịch bệnh là quyết liệt, hiệu quả. Thế nhưng, báo Guardian dẫn các thăm dò cho rằng, ông Trump sẽ thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 nếu kinh tế không tăng trưởng trở lại. Cáo buộc tấn công tình dục nhằm vào ông Biden hay cảnh báo tăng thuế đối với Trung Quốc sẽ không giúp thay đổi cán cân. Hai ngày cuối tuần qua, ông Trump đã gặp các cố vấn hàng đầu tại Trại David nhằm bàn cách cứu nền kinh tế. Lực lượng chuyên trách phục hồi nền kinh tế hậu Covid-19 cũng được thành lập. Và người Mỹ đang chờ đợi sự hồi sinh…

Bác sĩ Anthony Fauci sẽ điều trần trước Quốc hội

Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, sẽ điều trần trước Ủy ban Sức khỏe, Giáo dục, Lao động và Hưu trí của Thượng viện vào ngày 12-5 tới trong lúc ủy ban này đang điều tra về cách ứng phó Covid-19 của chính phủ Tổng thống Donald Trump. Song, Nhà Trắng không muốn ông Fauci điều trần. Theo AP, Nhà Trắng cho rằng việc một thành viên cấp cao của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 ra trước ủy ban của Thượng viện và nói về phản ứng của chính phủ đối với đại dịch sẽ phản tác dụng.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.