Châu Âu tiếp tục nới lỏng lệnh phong tỏa

.

Ngày 3-5, châu Âu chuẩn bị nới lỏng thêm lệnh phong tỏa sau những dấu hiệu cho thấy diễn biến của Covid-19 đang diễn ra chậm hơn ở “lục địa già”.

Hãng AFP cho biết, từ ngày 2-5, người dân Tây Ban Nha được phép đi dạo hoặc chơi thể thao bên ngoài mặc dù lệnh phong tỏa còn kéo dài đến ngày 9-5. Theo đó, nhiều người dân đổ ra đường để đi bộ, đạp xe sau 48 ngày phải ở nhà. Tại Ý, sau 2 tháng đóng cửa, từ ngày 4-5, người dân được đi dạo trong công viên và đi thăm người thân. Các nhà hàng có thể mở cửa nhưng chỉ bán thức ăn mang về. Các cửa hàng được nối lại hoạt động.

Ở Hungary, một số cửa hiệu, bảo tàng và không gian ngoài trời của nhà hàng, khách sạn, bãi biển trở lại hoạt động từ ngày 4-5, nhưng lệnh hạn chế vẫn duy trì ở thủ đô Budapest - nơi ghi nhận khoảng 70% ca nhiễm của cả nước. Đức cũng sẽ tiếp tục nới lỏng lệnh phong tỏa từ tuần này. Trường học ở một số khu vực có thể mở cửa trở lại. Trong khi đó, Pháp tuyên bố dỡ bỏ phong tỏa một phần từ ngày 11-5. Tại Nga, các nhà chức trách ngày 3-5 ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục: 10.600 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 134.600. Song, tỷ lệ tử vong diễn ra chậm hơn trong những ngày gần đây và vẫn ít hơn so với nhiều nước khác. Ngày 3-5, Nga có thêm 58 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 1.280.

Các chuyên gia y tế của châu Âu cảnh báo, dịch bệnh có thể bùng phát trở lại, đồng thời khuyến cáo việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, kiểm soát và xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với những ca nhiễm.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.