Hàn Quốc - Triều Tiên nổ súng qua lại ở biên giới

.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, sáng 3-5, quân đội nước này và Triều Tiên bắn súng qua lại ở khu vực dọc biên giới. Cụ thể, nhiều phát súng được bắn từ phía Triều Tiên nhằm vào một chốt an ninh của Hàn Quốc nằm bên trong khu phi quân sự (DMZ) và quân đội Seoul bắn trả nhưng không gây thương vong.

Hãng Yonhap cho biết, Hàn Quốc đã cố gắng liên lạc với phía Triều Tiên thông qua đường dây nóng quân sự nhằm tránh leo thang căng thẳng. Các nhà chức trách Hàn Quốc khẳng định, vụ việc vi phạm Hiệp ước quân sự toàn diện giữa hai miền được ký vào tháng 9-2018 (CMA) và thúc giục Bình Nhưỡng tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận. CMA quy định hàng loạt biện pháp xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ khí phổ thông như: giải giáp vũ khí tại DMZ; thiết lập các vùng đệm trên không, mặt đất và trên biển nhằm ngăn chặn trường hợp đụng độ bất ngờ. Trong 2 năm qua, chính phủ Hàn Quốc cũng nỗ lực đưa khu vực biên giới trở thành vùng hòa bình. Ngày 26-4, Hàn Quốc gửi thông điệp đề nghị Triều Tiên tránh làm leo thang căng thẳng, nhưng phía Bình Nhưỡng không hồi đáp.

Vụ bắn súng qua lại lần này xảy ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trở lại trước công chúng. Nhà lãnh đạo này đã vắng mặt suốt 20 ngày trước đó và có những đồn đoán về sức khỏe của ông. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, ông Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón ở gần thủ đô Bình Nhưỡng. Đài truyền hình Triều Tiên cũng phát sóng hình ảnh cho thấy ông Kim Jong-un tươi cười khi tham quan nhà máy.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.