Iraq có chính phủ mới

.

Ngày 7-5, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Iraq (INIS) Mustafa Kadhemi (53 tuổi) tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, phá vỡ bế tắc chính trị trong nhiều tháng qua ở nước này.

Theo hãng tin AFP, ông Kadhemi được Tổng thống Barham Saleh đề cử vào ngày 9-4 nhằm thay thế người tiền nhiệm Adel Abdel Mahdi (77 tuổi). Cuối năm 2019, ông Mahdi từ chức sau nhiều tháng xảy ra biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng, thất nghiệp và sự quản lý yếu kém của chính phủ. Ngày 7-5-2020, Quốc hội Iraq thông qua kế hoạch của chính phủ và danh sách các bộ trưởng do ông Kadhemi đề xuất, đồng thời chính thức chọn ông làm thủ tướng. Tân Thủ tướng Kadhemi cam kết chính phủ mới sẽ cung cấp các giải pháp, chứ không làm gia tăng khủng hoảng. Trong lúc này, Iraq đối mặt với khủng hoảng chưa từng có: suy giảm kinh tế, đại dịch Covid-19 và dư âm của những cuộc biểu tình.

Nhiều tuần trước đó, chính trường Iraq rơi vào tình trạng chia rẽ giữa các đảng phái, một bên là các chính trị gia thân với nước láng giềng Iran và một bên thân Mỹ. Phe theo đường lối cứng rắn cáo buộc ông Kadhemi “bắt tay” với Washington trong vụ không kích xảy ra hồi tháng 1 bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad, dẫn đến cái chết của Thiếu tướng Iran Qasem Soleimani và Chỉ huy lực lượng dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis. Hãng AFP cho rằng, ông Kadhemi sẽ phải cân bằng mối quan hệ với hai đồng minh Mỹ và Iran.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.