Mỹ tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định vụ đấu súng vừa qua tại khu phi quân sự ở biên giới liên Triều là "không có chủ ý" và Mỹ sẽ tiếp tục sứ mệnh thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 3-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tái khẳng định mục tiêu của Washington là phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và kiến tạo một "tương lai tươi sáng" cho người dân Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra sau một vụ đấu súng tại khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều xảy ra sáng cùng ngày.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình This Week của hãng tin ABC News, Ngoại trưởng Pompeo nhận định vụ đấu súng vừa qua là "không có chủ ý".

Theo ông Pompeo, "sứ mệnh của chúng ta vẫn không thay đổi, đó là thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, chứng thực điều này và sau đó là kiến tạo một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên. Đó là những gì Tổng thống Donald Trump vẫn luôn chú trọng kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ, và là những gì Washington sẽ nỗ lực hướng tới".

Biên giới liên Triều đã có phần căng thẳng ngày 3-5, khi phía Triều Tiên bắn một số phát súng về phía một trạm quan sát của Hàn Quốc tại khu DMZ, khiến phía Hàn Quốc bắn trả. Không bên nào thiệt hại hay thương vong.

Một quan chức Hàn Quốc cũng nhận định vụ nổ súng từ phía Triều Tiên là không có chủ đích. Tuy nhiên, giới chức quân sự Hàn Quốc xác nhận vụ việc này vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều, ký năm 2018 nhằm xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng ở khu vực biên giới, làm dấy lên những lo ngại phát sinh căng thẳng mới có thể làm tổn hại tới các nỗ lực nối lại đàm phán hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.