New Zealand dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch

.

Ngày 8-6, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố dỡ bỏ toàn bộ các lệnh hạn chế trong nước liên quan Covid-19, đồng thời hạ mức cảnh báo quốc gia xuống mức 1, mức thấp nhất trong hệ thống phản ứng với đại dịch gồm 4 mức.

New Zealand không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 trong 17 ngày liên tiếp. Bệnh nhân cuối cùng được tuyên bố âm tính là một phụ nữ khoảng 50 tuổi, có liên quan ổ dịch tại một viện dưỡng lão ở Auckland. Bệnh nhân này không còn triệu chứng trong 48 giờ qua, được công nhận khỏi bệnh và không tiếp tục thực hiện cách ly. Thủ tướng Ardern khẳng định: “Chúng tôi tự tin nói rằng, đến thời điểm này, chúng tôi đã loại bỏ được sự lây lan của Covid-19 ở New Zealand”.

Theo AFP, các lệnh kiểm soát biên giới nghiêm ngặt ở New Zealand vẫn tiếp tục có hiệu lực, song các lệnh hạn chế trong nước như giãn cách xã hội hay giới hạn tập trung nơi công cộng đã được dỡ bỏ. Các hộp đêm, rạp phim... hoạt động bình thường trở lại. Các sự kiện thể thao có khán giả cũng sẽ được tổ chức. Bà Ardern cho rằng, việc dỡ bỏ các lệnh hạn chế trong nước sẽ hỗ trợ nền kinh tế New Zealand phục hồi.

New Zealand cũng đã triển khai biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài 7 tuần, vừa kết thúc vào tháng trước. Quốc gia 5 triệu dân này ghi nhận 1.154 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 22 ca tử vong. Bà Ardern cho rằng, người dân New Zealand đã “đoàn kết theo những cách chưa từng có tiền lệ” để đánh bại đại dịch. Giữa tháng 5 vừa qua, Chính phủ New Zealand công bố kế hoạch ngân sách của năm tài chính 2020-2021, trong đó có 50 tỷ NZD (đô-la New Zealand) nhằm hỗ trợ việc làm cho người lao động trong vài tháng tới.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.