Tổng thống Syria bất ngờ cách chức Thủ tướng

.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 11-6 (giờ địa phương) cách chức Thủ tướng Imad Khamis mà không nêu lý do, đồng thời chỉ định Bộ trưởng Tài nguyên nước Hussein Arnous thay thế. 

Ông Imad Khamis làm Thủ tướng Syria từ năm 2016. 					Ảnh: AFP
Ông Imad Khamis làm Thủ tướng Syria từ năm 2016. Ảnh: AFP

Hãng AP cho biết, quyết định của Tổng thống Assad được đưa ra trong lúc Syria rơi vào khủng hoảng kinh tế và chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội. Chính phủ của ông Assad đang phải đối mặt với phản ứng tức giận của người dân khi họ đổ xuống đường để biểu tình, bày tỏ sự không hài lòng trước khủng hoảng kinh tế sâu sắc, tỷ giá quy đổi đồng bảng Syria sang đồng USD đang thấp kỷ lục. Hiện 80% số người dân Syria sống dưới mức nghèo. 

Ông Imad Khamis (58 tuổi) làm Thủ tướng từ năm 2016. Giờ đây, ông Hussein Arnous làm Thủ tướng tạm quyền cho đến khi diễn ra bầu cử Quốc hội vào ngày 19-7 và thành lập chính phủ mới. Theo kế hoạch, bầu cử Quốc hội được tổ chức vào tháng 4, nhưng phải hoãn 2 lần do đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, từ tháng 6-2020, những biện pháp trừng phạt cứng rắn mới của Mỹ sẽ có hiệu lực theo Đạo luật Caesar nhằm gây sức ép đối với những nước ủng hộ chính phủ Syria. Đạo luật này cho phép Mỹ trừng phạt bất kỳ công ty nước ngoài nào tham gia các lĩnh vực năng lượng, xây dựng hoặc kỹ thuật của Syria cũng như bất kỳ tổ chức, cá nhân hỗ trợ tài chính cho chính phủ Damascus. Giá cả một số hàng hóa cơ bản dự kiến gia tăng ở Syria sau khi Đạo luật Caesar có hiệu lực.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.