Ca mắc tăng cao kỷ lục, Hong Kong phạt gần 15 triệu đồng người không đeo khẩu trang

.

Từ ngày 29-7, bất kỳ ai không đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng có thể bị phạt tới 645 USD (gần 15 triệu đồng) tại Hong Kong (Trung Quốc).

Người dân đeo khẩu trang tại một chợ cá Hong Kong ngày 25/7. Ảnh: AP
Người dân đeo khẩu trang tại một chợ cá Hong Kong ngày 25-7. Ảnh: AP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Tổng Thư ký chính quyền Hong Kong - ông Trương Kiến Tông (Matthew Cheung) ngày 27-7 thông báo người dân bắt buộc đeo khẩu trang tại những tụ điểm công cộng cả ngoài trời lẫn trong nhà từ ngày 29-7. Bất kỳ ai vi phạm quy định sẽ bị phạt tới 5.000 đô-la Hong Kong. Những người có “lý do chính đáng” như gặp vấn đề về sức khỏe hay trẻ em dưới 2 tuổi sẽ được miễn trừ.

Ông Trương cũng cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ giúp địa phương xây dựng một bệnh viện dã chiến tương tự cơ sở Vũ Hán ở gần sân bay Hong Kong với sức chứa lên tới 2.000 giường bệnh.

“Tình hình đại dịch rất nguy cấp. Chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ cao dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng”, nhà chức trách nhấn mạnh một vài tuần tới sẽ là thời điểm cực kỳ quan trọng đối với thành phố.

Lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh Hong Kong lo ngại đối phó với làn sóng Covid-19 thứ ba và nguồn lây lan dịch bệnh chưa được xác định. Ngày 27-7, giới chức Hong Kong ghi nhận trên 100 ca mắc mới trong ngày thứ 6 liên tiếp, đưa tổng số ca mắc Covid-19 tại đây lên tới trên 2.700 trường hợp.

Trước khi số liệu hôm 27-7 được công bố, theo ông Trương, trong 14 ngày qua, Hong Kong ghi nhận 1.163 ca mắc mới, trong đó 492 ca không xác định được nguồn lây nhiễm.

Chính quyền Hong Kong đã thắt chặt các quy định phòng ngừa mới, hạn chế tụ tập nơi công cộng không quá 4 người. Khi được hỏi tại sao thành phố không phong tỏa hoàn toàn, như những khu vực khác, Tổng Thư ký Trương giải thích lệnh cấm đó quá bất tiện và nghĩ rằng các biện pháp hiện hành là hợp lý.

Cơ quan Y tế Hong Kong cho biết dự định mở rộng xét nghiệm tại 300 khu chợ và khoản 14.000 điểm xét nghiệm lưu động trên xe.

Mặc dù phần lớn người dân Hong Kong sẵn sàng đeo khẩu trang ở nơi công cộng kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào đầu năm nay, phương pháp đeo khẩu trang vẫn luôn là vấn đề gây tranh cãi và bị chính trị hóa ở nhiều nước khác trên thế giới.

Tại Mỹ và một số quốc gia, nhiều nhà chính trị cấp cao tỏ ý không đồng tình với việc sử dụng khẩu trang để phòng dịch mặc dù có các bằng chứng cho thấy khẩu trang bảo vệ cả người đeo và những người khác khỏi virus SARS-CoV-2.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.