Châu Âu siết chặt các quy định phòng dịch Covid-19

.

Lo ngại nguy cơ dịch COVID-19 tái bùng phát đã khiến nhiều nước châu Âu quyết định siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch, đặc biệt sau khi Tây Ban Nha ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao trong thời gian gần đây.

Theo nhóm phóng viên TTXVN tại châu Âu, Bộ Y tế Đức ngày 24-7 cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 miễn phí tại các sân bay cho những hành khách trở về từ các nước có nguy cơ cao. Với những hành khách trở về từ các quốc gia không có rủi ro, họ sẽ không phải kiểm tra y tế tại sân bay nhưng được xét nghiệm miễn phí từ các cơ sở y tế địa phương. Đây là những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm đang có xu hướng tăng, đặc biệt trong mùa hè.

Đức sẽ cho thiết lập các cơ sở xét nghiệm mới tại các sân bay ngay từ tuần tới. Trong giai đoạn đầu khi việc xét nghiệm chưa bắt buộc, chi phí xét nghiệm sẽ do Chính phủ Đức chi trả. Trước đó, các sân bay lớn ở Đức như sân bay Frankfurt, Cologne/Bonn và Munich cũng đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho hành khách nhưng họ phải tự chịu kinh phí.

Đến nay Đức đã ghi nhận gần 204.200 ca mắc Covid-19, khiến 9.111 người tử vong. Trong ngày 24-7, số ca mắc mới ở nước này đã tăng mạnh trở lại với 815 trường hợp, cao nhất kể từ giữa tháng 5, ngoại trừ trường hợp bùng phát tại nhà máy chế biến thịt Tönnies.

Tại Pháp, Thủ tướng Jean Castex cũng thông báo sẽ tiến hành xét nghiệm tại chỗ với hành khách tới từ 16 quốc gia có nguy cơ cao, trong đó có Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi... Những người có kết quả dương tính sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Pháp cũng đang khuyến cáo công dân không tới vùng Catalonia của Tây Ban Nha, nơi đang ghi nhận số ca mắc mới tăng cao trở lại.

Trong khi đó, Na Uy thông báo từ ngày 25-7 sẽ tái áp đặt quy định cách ly 10 ngày đối với những người đến từ Tây Ban Nha. Italy ra lệnh cách ly bắt buộc đối với những người từng tới Romania và Bulgaria trong 14 ngày qua.

Còn tại CH Séc, Bộ trưởng Y tế nước này Adam Vojtěch đã ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại một số địa điểm từ ngày 25-7. Quy định được đưa ra sau khi số ca mắc mới ở Séc tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây, với 206 ca hôm 22-7 và 247 ca hôm 23-7. Cơ quan dịch tễ Séc cũng đã xác định được 109 người nhiễm bệnh liên quan đến hộp đêm Techussy Mechussy ở Praha. Ngoài ra, 270 người nghi nhiễm đang được cách ly theo dõi.

Không chỉ người dân, số lượng nhân viên y tế tại Séc bị nhiễm Covid-19 cũng tăng lên. Chỉ riêng vùng Moravian-Silesian đã có 10 bác sĩ và 44 y tá tại các bệnh viện bị lây nhiễm Covid-19.

Theo Báo Tin Tức

;
;
.
.
.
.
.