Có ca nghi mắc Covid-19, Triều Tiên phong tỏa biên giới

.

Báo chí Triều Tiên ngày 26-7 cho biết, các nhà chức trách áp đặt phong tỏa thành phố biên giới Keasong sau khi phát hiện ca nghi nhiễm đầu tiên. Nếu được xác nhận, trường hợp này sẽ là ca mắc Covid-19 đầu tiên chính thức ở Triều Tiên.

Khu vực dẫn vào khu phức hợp công nghiệp Kaesong ở phía Triều Tiên, gần biên giới liên Triều. Ảnh: Reuters
Khu vực dẫn vào khu phức hợp công nghiệp Kaesong ở phía Triều Tiên, gần biên giới liên Triều. Ảnh: Reuters

Theo hãng KCNA, ca nghi nhiễm là một người vượt biên trái phép cách đây 3 năm, nay từ Hàn Quốc trở về Triều Tiên hôm 19-7. Bệnh nhân và các trường hợp tiếp xúc đang được cách ly. Song, chưa có thông tin từ Hàn Quốc về một trường hợp vượt biên như thế, bởi khu vực chia cắt hai miền Triều Tiên được xem là một trong những biên giới an toàn nhất thế giới, luôn có lực lượng tuần tra nghiêm ngặt. Thành phố Kaesong nằm ở phía bắc biên giới với Hàn Quốc, có khoảng 200.000 người dân sinh sống. Nơi đây có khu phức hợp công nghiệp Kaesong - dự án chung giữa hai miền - bị đóng cửa từ năm 2016 trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị vào ngày 25-7 để triển khai “một hệ thống khẩn cấp và cảnh báo ở cấp độ cao nhất” nhằm khống chế dịch bệnh. Kể từ khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc vào cuối tháng 12-2019, Bình Nhưỡng vẫn khẳng định chưa ghi nhận ca nhiễm nào và đóng cửa toàn bộ đường biên giới từ cuối tháng 1-2020 đến nay.

Trong khi đó, Hàn Quốc - nước láng giềng của Triều Tiên - hiện ghi nhận từ 40-60 ca nhiễm mới mỗi ngày, hầu hết là các trường hợp nhập cảnh. Hãng Yonhap cho hay, ngày 26-7, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận 58 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở xứ sở kim chi lên hơn 14.100 ca.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.