Iran đưa tàu sân bay mô phỏng đến eo biển Hormuz

.

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp ngày 26-7 cho thấy, Iran đưa một tàu sân bay mô phỏng rời cảng Bandar Abbas để tiến vào eo biển chiến lược Hormuz - nơi có 20% lượng dầu mỏ thế giới lưu thông. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng.

Theo hãng tin AP, chiếc tàu nói trên mô phỏng các tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ thường đi từ eo biển Hormuz đến Vịnh Ba Tư. Tàu chứa 16 mô hình máy bay chiến đấu, dài khoảng 200m và rộng khoảng 50m. Trong khi đó, một chiếc Nimitz thật dài hơn 300m và rộng 75m. Giới phân tích nhận định, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Iran sẽ sớm lên kế hoạch tập trận trên biển, đáp trả việc tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ “tiếp cận” một máy bay chở khách của hãng Mahan Air (Iran) trên không phận Syria vào ngày 23-7 vừa qua khiến các hành khách trên chuyến bay này bị thương.

Hiện truyền thông nhà nước và các quan chức Iran chưa xác nhận việc đưa tàu sân bay mô phỏng đến eo biển Hormuz. Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Rebecca Rebarich cho hay, Hạm đội 5 Hải quân Mỹ (đóng tại Bahrain và là đơn vị tuần tra đường hàng hải Trung Đông) “tự tin với khả năng tự vệ của lực lượng hải quân trước mọi mối đe dọa hàng hải”.

Tàu sân bay mô phỏng lần này giống với loại mà Iran đã sử dụng trong cuộc tập trận mang tên “Nhà tiên tri vĩ đại 9” vào tháng 2-2015. Trong cuộc tập trận đó, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã sử dụng hàng chục xuồng tên lửa tốc độ cao bắn súng máy và tên lửa đánh chìm mục tiêu theo “chiến thuật bầy đàn”. Thời điểm đó, Iran và các cường quốc trên thế giới vẫn bế tắc trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.