Iran: Tấn công mạng gây vụ nổ lớn ở Tehran

.

Tạp chí National Interest vừa dẫn lời một quan chức Iran cho rằng, vụ nổ lớn ở phía đông Tehran vào tuần trước là do tấn công mạng. Trong khi đó, người đứng đầu tổ chức quốc phòng dân sự của Iran Gholamreza Jalali tuyên bố, Tehran sẽ trả đũa bất kỳ quốc gia nào tiến hành tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước này.

Cơ sở làm giàu uranium Natanz bị hư hại một phần do vụ hỏa hoạn. Ảnh: Reuters
Cơ sở làm giàu uranium Natanz bị hư hại một phần do vụ hỏa hoạn. Ảnh: Reuters

Theo hãng Reuters, hỏa hoạn xảy ra ở cơ sở làm giàu uranium Natanz thuộc tỉnh Isfahan, một trong những cơ sở của Iran đang được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát. Iran cho biết, sự cố hỏa hoạn ở cơ sở này vào ngày 2-7 đã xác định được nguyên nhân, nhưng do “những cân nhắc về an ninh” nên sẽ công bố vào thời điểm thích hợp. Ông Jalali nhấn mạnh: “Nếu xác minh đây là vụ tấn công, chúng tôi sẽ đáp trả”. Ba quan chức Iran nói với Reuters rằng, họ tin nguyên nhân do tấn công mạng. Trong đó, 2 quan chức nghi ngờ Israel đứng sau vụ việc.

Tuy nhiên, hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 5-7 khẳng định, nước ông không cần thiết đứng sau vụ hỏa hoạn nói trên ở Iran. “Không phải mọi sự cố ở Iran đều liên quan đến chúng tôi”, ông Gantz nói.

Cơ sở Natanz là trung tâm của chương trình làm giàu uranium mà Iran cho là mang mục đích hòa bình. Tehran cũng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng nước này tìm kiếm vũ khí hạt nhân. Chương trình tên lửa của Iran cũng là chủ đề gây tranh cãi tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong cuộc họp hôm 30-6 về việc có nên gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran hay không.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.