Mỹ - Hàn xem xét tập trận giữa đại dịch Covid-19

.

Ngày 21-7, hãng Reuters dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết, Seoul và Washington đang tìm cách thống nhất về quy mô, phạm vi và thời gian của cuộc tập trận quân sự thường niên trong bối cảnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc đi lại của các binh sĩ Mỹ.

Hãng Reuters cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Mark Esper đã có cuộc điện đàm, nhưng vẫn chưa quyết định được các chi tiết của chương trình diễn tập, vốn thường bắt đầu vào tháng 8. Ông Jeong và ông Esper không thảo luận việc rút binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc, đồng thời cho rằng thông tin gần đây về việc Lầu Năm Góc gửi Nhà Trắng các phương án giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc là “không có cơ sở”.

Hiện có khoảng 28.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc. Trong 3 tuần qua, các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đã ghi nhận gần 50 ca mắc Covid-19 trong nội bộ các binh sĩ, nhân viên và gia đình của họ; riêng ngày 20-7 là 10 ca. Tất cả các ca đều được xác nhận khi vừa tới Hàn Quốc hoặc trong thời gian 2 tuần cách ly bắt buộc. Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi các tiến triển để xác định quy mô, thời gian và phương pháp của các buổi tập trận”. Theo vị quan chức này, chương trình tập trận năm nay có thể tăng các buổi tập mô phỏng và giảm số buổi tập thực địa.

Số binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc mắc Covid-19 gia tăng nhanh chóng làm dấy lên lo ngại cho giới chức Seoul. Thành phố Pyeongtaek, nơi có căn cứ quân sự Humphreys của Mỹ, đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bảo đảm mọi binh sĩ Mỹ phải được xét nghiệm trước khi đến đây.

Theo hãng Yonhap, ngày 21-7, Hàn Quốc ghi nhận thêm 45 ca nhiễm, trong đó có 20 ca lây nhiễm trong nước, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 13.800 ca. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) dự báo số ca nhiễm nhập cảnh sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do hoạt động đi lại trên toàn cầu đang dần bình thường trở lại.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.