Trung Quốc tiếp quản Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

.

Ngày 27-7, Trung Quốc tiếp quản Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán này hồi tuần trước nhằm trả đũa việc Washington đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas.

Cảnh sát tuần tra ở khu vực gần Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô ngày 27-7. 					Ảnh: Reuters
Cảnh sát tuần tra ở khu vực gần Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô ngày 27-7. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho rằng, việc Trung Quốc tiếp quản Tổng lãnh sự quán Mỹ đánh dấu căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cơ sở ngoại giao này đã chính thức đóng cửa lúc 10 giờ ngày 27-7 (giờ địa phương), quốc kỳ Mỹ được hạ xuống khoảng hơn nửa giờ trước đó.

Theo Reuters, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại Houston khi cho rằng đây là trung tâm của các hoạt động gián điệp. Ngày 24-7, khi Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa, Bắc Kinh cũng yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô và cho các nhân viên ngoại giao 72 giờ để rời nơi đây.

Hãng AP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự thất vọng về quyết định của chính phủ Bắc Kinh, cho rằng Tổng lãnh sự quán có vị trí trung tâm trong mối quan hệ với người dân ở phía tây Trung Quốc suốt 35 năm qua. Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hoạt động từ năm 1985 đến nay với gần 200 nhân viên, trong đó 150 nhân viên là người dân địa phương. Lúc xảy ra đại dịch Covid-19, Mỹ đã sơ tán nhân viên về nước.
Ngoài Đại sứ quán ở Bắc Kinh, Mỹ còn có 4 Tổng lãnh sự quán tại Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc có các Tổng lãnh sự quán ở San Francisco, Los Angeles, Chicago, New York và Đại sứ quán ở Washington.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.