Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

.

Đáp trả vụ Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở thành phố Houston trước đó, ngày 24-7, Bắc Kinh yêu cầu Washington đóng cửa Lãnh sự quán ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên). Động thái này khiến mối quan hệ giữa hai nước càng trở nên căng thẳng.

Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Ảnh: AFP
Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Ảnh: AFP

Hãng Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc một số nhân viên Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô “đang tiến hành các hoạt động không phù hợp với danh phận của họ, đã can thiệp vào các vấn đề của Trung Quốc và làm tổn hại đến lợi ích an ninh” của nước này.

Bắc Kinh cũng nhấn mạnh, lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là “phản ứng chính đáng và cần thiết trước những biện pháp phi lý của Mỹ”; đồng thời phù hợp với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể về việc chấm dứt mọi hoạt động và sự kiện do Lãnh sự quán tổ chức.

Trên Twitter, Tổng Biên tập Global Times cho biết, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán của nước này tại Thành Đô trong vòng 72 giờ, và phía Bắc Kinh ra thông báo lúc 10 giờ ngày 24-7 (giờ địa phương). Điều này có nghĩa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô phải đóng cửa trước 10 giờ ngày 27-7. 

Hiện Mỹ có 5 Lãnh sự quán tại Trung Quốc đại lục (ở Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô và Vũ Hán). Đối với việc Mỹ đột ngột yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, các chuyên gia Trung Quốc gọi đây là “chưa từng có trong lịch sử” quan hệ Trung - Mỹ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.