Úc có thể tốn nhiều thời gian để ngăn Covid-19

.

Hãng Reuters ngày 20-7 dẫn lời các quan chức Úc cảnh báo, bang Victoria có thể phải mất nhiều tuần để giảm dần số ca mắc Covid-19, mặc dù chính quyền thực thi quyết liệt nhiều biện pháp, bao gồm lệnh phong tỏa và bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Úc đang đối mặt với làn sóng thứ hai của Covid-19. Ngày 20-7, bang Victoria ghi nhận 275 ca mắc Covid-19 mới, chủ yếu do lây nhiễm trong cộng đồng. Hãng Reuters dẫn lời Quyền Giám đốc Y tế Úc Paul Kelly nhận định, có thể mất “ít nhất 2 tuần và đôi khi lâu hơn thế” để áp dụng một biện pháp ngăn ngừa Covid-19 và thấy được hiệu quả của nó.

Kể từ ngày 22-7, chính quyền bang Victoria yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang hoặc trang phục có thể dùng che mặt ở nơi công cộng hoặc khi đi ra đường. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, yêu cầu này có thể được áp dụng trong nhiều tháng. Những người không đeo khẩu trang hay che mặt khi đi ra khỏi nhà hoặc tại nơi làm việc sẽ bị phạt 200 AUD (136 USD).

Theo Reuters, cũng trong ngày 20-7, New South Wales - bang đông dân nhất nước Úc - phát hiện một ổ dịch mới ở Batemans Bay với nguy cơ hàng trăm người có thể phải cách ly. Đến thời điểm này, Úc ghi nhận khoảng 11.800 trường hợp mắc Covid-19, với 123 ca tử vong. Tình trạng phong tỏa tại Victoria có thể khiến triển vọng kinh tế của Úc càng trở nên ảm đạm. Nhà kinh tế học James McIntyre dự đoán GDP của Úc sẽ giảm 4,2% trong năm nay.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.