WHO: Lơ là giãn cách xã hội gây bùng phát COVID-19

.

Theo người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Harris, việc không tuân thủ các nguyên tắc về giãn cách là nguyên nhân dẫn đến bùng phát các trường hợp COVID-19 ở nhiều nước.

Bà Margaret Harris - phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ảnh: BBC
Bà Margaret Harris - phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ảnh: BBC

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 28-7, bà Harris cho rằng mọi người vẫn nghĩ COVID-19 là cúm mùa và đây là nhầm lẫn tai hại. SARS-CoV-2 là loại virus gây bệnh đường hô hấp chủng mới, tốc độ lây lan của nó không giống như các loại virus gây bệnh hô hấp theo mùa thông thường. Người phát ngôn của WHO cũng kêu gọi người dân trên thế giới cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan.

Theo bà Harris, nhân tố khiến SARS-CoV-2 lây lan nhanh là việc tụ tập đông người, không áp dụng các biện pháp cách ly xã hội. Trả lời phỏng vấn tờ DW (Đức), bà Harris nhìn nhận người dân đã lãng quên một thông điệp rất quan trọng về “bình thường mới”.

“Virus rất thích điều mà chúng ta muốn, đó là được ở gần nhau. Vì vậy, chúng ta sẽ phải hành động khác đi”, bà Harris đề cập đến yêu cầu trong giãn cách để ngăn ngừa dịch bệnh.

Phát ngôn viên của WHO cũng phản bác việc sử dụng thuật ngữ liên quan đến “làn sóng thứ hai”, “làn sóng mới” để chỉ mức độ lây lan của dịch bệnh, bởi nó khiến dư luận hiểu sai về đại dịch.

WHO không đề cập đến làn sóng thứ nhất hay làn sóng thứ hai, bởi vì thực tế virus lúc nào cũng ở quanh ta. Dịch có lúc lắng xuống, nhưng không phải là biến mất hoàn toàn. Virus luôn ở đó và chỉ chờ đợi cơ hội”, bà Harris nêu quan điểm.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.