Anh trả tiền cho người lao động nghèo phải cách ly vì Covid-19

.

Người lao động thu nhập thấp tại nhiều khu vực ở Anh – nơi có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao – sẽ có thể được nhận 182 bảng nếu họ phải tự cách ly.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại London, Anh ngày 24/7. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại London, Anh ngày 24-7. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh BBC, từ ngày 25-8, những ai đang đăng ký hưởng trợ cấp dành cho người không có thu nhập hoặc thu nhập thấp (Universal Credit) và không thể làm việc ở nhà sẽ có thể nhận khoản tiền hỗ trợ nói trên, tương đương 13 bảng/ngày. Chính sách phúc lợi này sẽ được thử nghiệm ở các khu vực tây bắc Anh trước.

Người dân làm ăn riêng hoặc làm thuê mà xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 được yêu cầu cách ly 10 ngày, nên số tiền mà họ sẽ nhận là 130 bảng.

Các thành viên gia đình của người mắc Covid-19 phải tự cách ly 14 ngày sẽ được nhận 182 bảng.

Bất kỳ ai được cơ quan y tế yêu cầu tự cách ly và đáp ứng tiêu chí nhận hỗ trợ sẽ được nhận 13 bảng/ngày trong thời gian phải tự cách ly. Khoản tiền này tương đương với nghỉ ốm theo quy định.

Khoản hỗ trợ trên được Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thông báo ngày 27/8, áp dụng với những người sống ở các khu vực có số ca mắc Covid-19 cao.

Người dân sẽ cần cung cấp bằng chứng, ví dụ như xét nghiệm dương tính, tin nhắn từ cơ quan y tế và bảng kê ngân hàng. Sau đó, tiền sẽ được chuyển trong vòng 48 giờ. Bộ Y tế muốn người dân nhận tiền ngay từ khi bắt đầu cách ly thay vì sau khi cách ly.

Chính phủ cho biết sẽ kiểm tra để đảm bảo người đăng ký nhận hỗ trợ thuộc diện không thể làm việc từ nhà.

Thông báo trên được đưa ra khi chính phủ cho biết có thêm 12 người tử vong vì Covid-19 ở Anh, nâng tổng số ca tử vong vì căn bệnh này lên 41.477 ca tính tới ngày 28/8. Anh hiện có 330.368 ca mắc Covid-19.

Kế hoạch nói trên sẽ bắt đầu được thử nghiệm ở Blackburn với các khu vực Darwen, Pendle và Oldham - nơi đang bị phong tỏa chặt hơn sau khi số ca mắc gia tăng.

Nếu mô hình này thành công, nó sẽ được nhanh chóng nhân rộng ra các khu vực khác có nhiều ca mắc.

Số liệu mới nhất của tuần tính tới 19-8 cho thấy cơ quan y tế đã tiếp cận 72% người xét nghiệm dương tính. Những người này đã cung cấp thông tin về trên 24.000 người họ tiếp xúc gần. Cơ quan y tế mới chỉ liên lạc được với 75% trong số 24.000 người đó.

Trước đó, Thị trưởng Đại đô thị Manchester, ông Andy Burnham cho biết ông đã kêu gọi chính phủ nhiều tuần liền để hỗ trợ tài chính cho những người bị yêu cầu tự cách ly. Ông nói: “Tôi hài lòng vì họ cuối cùng đã thừa nhận vấn đề nhưng tôi xin lỗi khi nói rằng động thái này chưa thấm vào đâu. Bộ trưởng Y tế cũng thừa nhận ông ấy không thể sống với số tiền nghỉ ốm theo quy định ở mức 95 bảng/tuần. Vậy khoản hỗ trợ như vậy có tác dụng không?”

Ông Mohammed Iqbal, lãnh đạo Hội đồng khu Pendle ở Lancashire, phát biểu với kênh BBC Radio 4 rằng mặc dù ông hoan nghênh khoản hỗ trợ tài chính nhưng 13 bảng/ngày là “cú tát vào mặt”. Ông nói: “Tôi đã nói chuyện với những người dương tính với Covid-19 mà tôi thuyết phục họ ở nhà, và họ phản pháo lại: ‘Ai sẽ mua thức ăn về cho vợ con tôi?’ Đây là câu hỏi mà tôi đã đặt ra với chính phủ vài tuần qua rồi”.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.