Bầu cử tổng thống Mỹ: Cuộc đua gay cấn

.

Cuộc chạy đua giữa Tổng thống Donald Trump với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong lúc số ca mắc Covid-19 ở Mỹ vẫn tăng với hơn 46.400 ca nhiễm mới và 1.300 ca tử vong.

Tổng thống Donald Trump (trái) có mặt ở bang Pennsylvania trước vài giờ ứng cử viên Joe Biden có “bài phát biểu lớn nhất” trong sự nghiệp chính trị của mình. Ảnh: USA Today
Tổng thống Donald Trump (trái) có mặt ở bang Pennsylvania trước vài giờ ứng cử viên Joe Biden có “bài phát biểu lớn nhất” trong sự nghiệp chính trị của mình. Ảnh: USA Today

Chỉ vài giờ trước khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden có bài phát biểu tại quê nhà Scranton, bang Pennsylvania, để chấp nhận sự đề cử, ông Donald Trump cũng phát biểu ở Old Forge, bang Pennsylvania vào chiều 20-8 (giờ địa phương).

Old Forge chỉ cách Scranton khoảng hơn chục dặm. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của Pennsylvania - một bang dao động và cả ông Trump lẫn ông Biden đều muốn giành lấy sự ủng hộ của cử tri. Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump là người đầu tiên của đảng Cộng hòa kể từ năm 1988 giành chiến thắng ở Pennsylvania. Bang này cũng là mục tiêu lớn trong chiến lược tranh cử của ông Biden.

Theo báo USA Today, đảng Dân chủ mô tả việc ông Trump chọn phát biểu gần quê nhà của ứng cử viên Biden là điều vô nghĩa. Đảng này chỉ trích rằng, không gì có thể che đậy được sự thất bại của ông Trump trong 4 năm ở Nhà Trắng. “Màn trình diễn này là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng dư luận khi nhiệm kỳ của ông Trump không có gì khác ngoài khủng hoảng, sự dối trá và chia rẽ”, người phát ngôn Andrew Bates của ông Biden nói.

Giới phân tích nhận định, rất hiếm khi một ứng cử viên tổng thống chọn địa điểm tranh cử gần nơi mà đối thủ có “bài phát biểu lớn”, thậm chí lớn nhất trong sự nghiệp chính trị 50 năm. Song, ông Trump luôn chứng minh ông thích làm những điều khác biệt.

Hãng AP cho rằng, ông Trump muốn thu hẹp khoảng cách khi bị đối thủ liên tục dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây. “Ông Joe Biden đang che giấu và coi thường cử tri, nhưng chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ không mắc sai lầm như thế”, bà Samantha Zager - người phát ngôn chiến dịch của ông Trump nói. Đội ngũ của Tổng thống đương nhiệm nỗ lực hạ thấp ông Biden bằng cách xây dựng ông như “công cụ của phe cực tả”, với chính sách nhập cư mềm mỏng, làm mất nhiều việc làm của người Mỹ, tăng thuế với các gia đình trung lưu và cắt giảm ngân sách dành cho cảnh sát.

Trong các chiến dịch ở các bang chiến địa Wisconsin, Minnesota, Iowa và Arizona, Tổng thống Trump chỉ trích cương lĩnh tranh cử của ông Biden, cụ thể tập trung vào kế hoạch phục hồi kinh tế và kế hoạch chống biến đổi khí hậu. Ông Trump cho rằng, kế hoạch chống biến đổi khí hậu của ứng cử viên đảng Dân chủ đi ngược lại lợi ích của ngành năng lượng và làm suy yếu nền kinh tế Mỹ. Người đứng đầu Nhà Trắng quyết tâm theo đuổi việc mở cửa đất nước và phục hồi kinh tế. Các thăm dò dư luận cho thấy, 54% số cử tri Mỹ được hỏi đã bày tỏ đồng tình về cách ông Trump xử lý các vấn đề kinh tế. Ngay cả khi mức tín nhiệm dành cho ông chỉ ở mức 42%, nhiều người vẫn xem ông chính là sự lựa chọn tốt để phục hồi kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, ứng cử viên Biden đưa ra chủ trương tăng thuế đối với các tập đoàn lớn và đề xuất gói phục hồi kinh tế khoảng 7.000 tỷ USD để khắc phục hậu quả Covid-19. Kế hoạch Build Back Better (tạm dịch: Xây dựng lại tốt đẹp hơn) trị giá 700 tỷ USD của ông Biden nhằm thúc đẩy đầu tư công nghệ mới và tạo ra khoảng 5 triệu việc làm được cho là sẽ giúp ông “ghi điểm” với cử tri.

Ông Biden cũng chỉ trích việc chính phủ của Tổng thống đương nhiệm để Mỹ trở thành tâm dịch Covid-19 lớn nhất thế giới, với hơn 5,5 triệu ca nhiễm và 173.000 ca tử vong (trong đó có hơn 7.400 ca tử vong ở Pennsylvania), làm hàng triệu người mất việc làm, kinh tế Mỹ giảm 32,9% trong quý 2.

Chưa cần ứng cử viên Biden phát biểu chính thức vào tối 20-8, nhóm cố vấn chiến dịch của ông đã công kích phản ứng của chính phủ Trump đối với Covid-19 trong chương trình quảng cáo trên truyền hình mang tên “What Happens Now” (tạm dịch: Điều gì đang xảy ra). Chương trình này đề cập hàng loạt vấn đề mà người Mỹ đối mặt trong làn sóng Covid-19.

Hiện tỷ lệ ủng hộ ông Biden trong nhóm cử tri gốc Mỹ Latinh đã tăng 6 điểm % lên 15 điểm, trong khi tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump giảm 9 điểm %, theo kết quả thăm dò ở 6 bang chiến địa ngày 19-8. Vì vậy, ông Trump sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và không dễ đánh bại được ông Biden. Theo phân tích, ông Trump khó có sự đột phá nếu tỷ lệ đi bỏ phiếu và tỷ lệ ủng hộ của cử tri gốc Phi dành cho đảng Dân chủ không giảm.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.