Covid-19 bùng phát ở New Zealand sau 102 ngày

.

New Zealand bất ngờ ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong cộng đồng. Thông tin này gây sốc cho New Zealand vì nước này không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng suốt 102 ngày qua và được đánh giá ứng phó đại dịch thành công.

Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm nhanh đối với các tài xế ở thành phố Christchurch (New Zealand). Ảnh: AP
Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm nhanh đối với các tài xế ở thành phố Christchurch (New Zealand). Ảnh: AP

Theo báo The Independent, Bộ Y tế New Zealand ngày 13-8 cho biết, nước này ghi nhận 14 ca nhiễm mới, trong đó có 13 ca ở Auckland, thành phố lớn nhất đảo quốc; ca còn lại là một phụ nữ đến từ Philippines. Hai ngày trước đó, giới chức y tế phát hiện 4 thành viên trong một gia đình ở Auckland mắc Covid-19 sau 102 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 13 ca mới ghi nhận đều liên quan gia đình này. Tính đến ngày 13-8, New Zealand có tổng cộng hơn 1.200 ca nhiễm và 22 ca tử vong.

Các nhà chức trách đang xác minh nguồn lây nhiễm cho 4 thành viên trong gia đình nói trên khi họ không hề đi nước ngoài trong thời gian gần đây. Mọi sự chú ý tập trung vào một trong 4 người này làm việc tại kho đông lạnh của Công ty Americold ở Auckland. Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế New Zealand Ashley Bloomfield nói rằng, vi-rút có thể tồn tại trong một số môi trường lạnh thời gian khá dài. Tất cả nhân viên, người lao động tại cơ sở của Americold ở gần sân bay Auckland đều được xét nghiệm.

Chính phủ của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern được ca ngợi ứng phó kịp thời và thành công với làn sóng Covid-19 đầu tiên bằng việc đóng cửa biên giới, áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khi Covid-19 bắt đầu lây lan trên quốc đảo này. Bài học về chống dịch ở New Zealand được xem là hình mẫu. Đất nước ở khu vực tây nam Thái Bình Dương đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phong tỏa và trở lại cuộc sống bình thường. Giờ đây, phát biểu trong cuộc họp báo ở Wellington, bà Ardern nhấn mạnh đến “tình hình nghiêm trọng hiện tại” và cho biết mục tiêu đặt ra là sớm trở lại với cuộc sống bình thường nhanh nhất có thể.
Auckland được đặt trong tình trạng phong tỏa từ ngày 12-8.

Theo CNN, nhà hàng, bar và các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa. Các trường học đóng cửa trong 3 ngày. Người dân chỉ rời khỏi nhà trong trường hợp cần thiết và không được tụ tập quá 10 người. Ngoài Auckland, phần địa phương còn lại của New Zealand bị phong tỏa ở cấp độ hai và người dân không được tụ tập quá 100 người.

Ấn Độ có số ca nhiễm mới cao kỷ lục

Tại Ấn Độ, Bộ Y tế ngày 13-8 ghi nhận gần 67.000 ca nhiễm mới, mức cao nhất trong một ngày ở quốc gia Nam Á này. Theo đó, Ấn Độ có tổng cộng gần 2,4 triệu ca nhiễm, xếp thứ ba sau Mỹ và Brazil. Bộ Y tế cũng thông báo có thêm 942 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên hơn 47.000.

Hãng Reuters cho biết, Ấn Độ đã triển khai tổng cộng khoảng 24 triệu xét nghiệm Covid-19, nhưng tỷ lệ xét nghiệm trên dân số chỉ ở mức 17.000/1 triệu người. Theo Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ (ICMR), với trung bình khoảng 750.000 xét nghiệm/ngày, nước này sẽ mở rộng xét nghiệm lên ít nhất 1 triệu trường hợp/ngày.

Trong khi đó, với tổng cộng hơn 147.000 ca mắc Covid-19 và 2.400 ca tử vong, Philippines hiện có số ca nhiễm cao nhất khu vực Đông Nam Á. Ngày 13-8, các nhà chức trách ghi nhận thêm 4.000 ca nhiễm mới và 23 ca tử vong. Indonesia ngày 13-8 ghi nhận gần 2.100 ca mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 132.000 ca. Số ca tử vong tăng lên hơn 5.900, trong đó có thêm 65 ca tử vong mới trong ngày 13-8.

Philippines và Indonesia đều tăng tốc tìm vắc-xin ngừa Covid-19. Trong đó, Philippines dự kiến tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga vào tháng 10 tới. Indonesia đã bắt đầu giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng vắc-xin theo dự án hợp tác nghiên cứu giữa Công ty dược phẩm nhà nước Bio Farma và Công ty dược phẩm Sinovac của Trung Quốc.

 PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.