ĐẠI HỘI ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ

Ông Joe Biden chờ "ngày lịch sử"

.

Đại hội đảng Dân chủ Mỹ diễn ra từ ngày 17 đến 20-8 (giờ Mỹ) sẽ chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên tranh cử tổng thống và Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm ứng cử viên liên danh tranh cử chức phó tổng thống.

Ông Joe Biden cầm chắc tấm vé của đảng Dân chủ để tranh cử tổng thống Mỹ.             Ảnh: AP
Ông Joe Biden cầm chắc tấm vé của đảng Dân chủ để tranh cử tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, Đại hội đảng Dân chủ diễn ra tại Trung tâm Wisconsin (thành phố Milwaukee, bang Wisconsin), được kết nối với nhiều thành phố và địa điểm ở khắp nước Mỹ theo hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên một sự kiện quan trọng của tiến trình bầu cử tổng thống được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh xảy ra Covid-19 mà Mỹ là tâm dịch lớn nhất thế giới.

Không như những mùa bầu cử trước, đại hội của đảng Dân chủ lần này không có những đám đông reo hò cuồng nhiệt. Đại hội cũng không có những bài diễn thuyết trực tiếp hùng hồn với sự cổ vũ của hàng ngàn người. Thay vào đó, những bài phát biểu được ghi hình sẵn và phát lại cho người xem.

Dù đại hội chỉ là thủ tục để chính thức giới thiệu bộ đôi Joe Biden - Kamala Harris tranh cử chức tổng thống và phó tổng thống, nhưng cũng thu hút sự quan tâm của các chính trị gia và công chúng Mỹ. Việc ông Biden cầm tấm vé của đảng Dân chủ để cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm là điều chắc chắn, nhất là sau khi cuộc đua giữa ông với Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders kết thúc vào tháng 4 vừa qua.

Thực tế cho thấy, cựu Phó Tổng thống Biden bước vào đại hội với rất nhiều kỳ vọng sẽ là người giúp đảng Dân chủ làm nên lịch sử. Những choáng váng về thất bại trong cuộc bầu cử năm 2016 vẫn đeo đẳng những người Dân chủ, dẫn đến giấc mơ “đổi màu” và họ đã phủ màu xanh nhiều hơn ở Hạ viện. Ông Biden ở tuổi 77 đã chờ đợi quá lâu để có những ngày lịch sử này, để viết tiếp giấc mơ “đổi màu” cho phe Dân chủ. Ông đã hai lần thất bại trong việc giành vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 1988 và 2008, nhưng lần này thì cơ hội chiến thắng rất cao, được thể hiện qua tỷ lệ ủng hộ; thậm chí ông dẫn trên Tổng thống Trump ở những bang chiến địa của đảng Cộng hòa.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, ông Biden hiện dẫn trước Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ. Cụ thể, CNN cho biết, theo cuộc khảo sát ngày 16-8 vừa qua, 50% số cử tri đăng ký tham gia bầu cử bày tỏ sẽ ủng hộ ứng cử viên Biden và 46% số cử tri nói rằng sẽ ủng hộ đương kim Tổng thống Trump.

Trong lúc nước Mỹ đứng trước nhiều thách thức về khủng hoảng kinh tế và y tế, nạn phân biệt chủng tộc, cựu Phó Tổng thống Joe Biden chủ trương “Build Back Better” (tạm dịch: Xây dựng lại tốt đẹp hơn). Hãng AP cho hay, trong bài phát biểu được phát sóng tại đại hội đảng Dân chủ, bà Michelle Obama, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, ca ngợi ông Biden là một chính trị gia chân thành, được chuẩn bị để dẫn dắt nước Mỹ thoát khỏi khủng hoảng hiện tại. “Ông ấy biết cần phải làm gì để giải cứu nền kinh tế, chiến thắng đại dịch và dẫn dắt đất nước chúng ta. Và ông ấy lắng nghe”, bà Michelle nói.

Ông Biden sẽ có bài phát biểu tiếp nhận đề cử từ quê nhà ở thành phố Wilmington, bang Delaware vào đêm cuối cùng của đại hội. Cử tri đang chờ nghe thông điệp “đoàn kết nước Mỹ”, như chủ đề của đại hội. Còn đảng Dân chủ chờ một chiến thắng áp đảo, để biến màu đỏ thành màu xanh trên chính trường Mỹ.

Sau Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina từ ngày 21 đến 24-8. Hãng AP cho biết, ngày 17-8 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử tại 4 bang gồm: Minnesota, Wisconsin, Arizona và Pennsylvania.

Tại bang Wisconsin, Tổng thống Trump tuyên bố ông xứng đáng có thêm một nhiệm kỳ 4 năm và cách duy nhất khiến ông thất bại là xảy ra tình trạng gian lận trong bầu cử. 

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.