Hàng trăm bé gái, phụ nữ Peru mất tích trong phong tỏa vì Covid-19

.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3 đến nay, tại Peru ghi nhận trên 1.200 trường hợp phụ nữ và bé gái mất tích.

Hành khách thực hiện quy tắc giãn cách xã hội tại sân bay ở Lima, Peru. Ảnh: Reuters
Hành khách thực hiện quy tắc giãn cách xã hội tại sân bay ở Lima, Peru. Ảnh: Reuters

Tờ Al Jazeera ngày 6-8 đưa tin rằng trong khoảng thời gian từ 16-3 đến 30-6, có tổng cộng 915 trường hợp bao gồm 606 bé gái và 309 phụ nữ, bị mất tích.

Vào cuối tháng 7, Bộ Phụ nữ Peru xác nhận 1.200 phụ nữ và bé gái đã mất tích trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát và lệnh phong tỏa được áp dụng. Cao điểm về số trường hợp mất tích là trong tháng 7.

Bà Isabel Ortiz tại tổ chức theo dõi nhân quyền Peru National Ombudsman cho biết những trường hợp này có thể còn sống hoặc đã chết, có khả năng họ là nạn nhân buôn bán người, bạo lực gia đình hoặc bị sát hại.

Bên cạnh đó, bà Isabel Ortiz ngày 4-8 chia sẻ với hãng thông tấn Reuters (Anh) rằng những số liệu này rất đáng lo ngại và chưa thể xác định chi tiết bao nhiêu người đã được tìm thấy.

Peru với dân số 33 triệu dân từ lâu đã “đau đầu” về nạn bạo lực gia đình. Việc phong tỏa tránh lây lan dịch Covid-19 còn khiến vấn nạn này thêm nhức nhối.

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, mỗi ngày có 5 phụ nữ mất tích tại Peru. Từ khi lệnh phong tỏa được áp dụng, con số này tăng lên thành 8 trường hợp mỗi ngày.

Bộ Phụ nữ Peru nhấn mạnh chính phủ nước này đã tìm biện pháp xử lý vận nạn bạo lực với phụ nữ và tăng cấp ngân sách cho các chương trình ngăn chặn bạo lực giới.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, đến 10 giờ ngày 6-8 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại Peru là trên 447.624 người, trong đó có 20.228 người tử vong. Các bệnh viện tại Peru phải chật vật điều trị cho số bệnh nhân ngày càng tăng trong khi nhân viên y tế lại phàn nàn về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ.

Tình trạng bạo lực đối với phụ nữ trong thời gian phong tỏa tránh lây lan dịch Covid-19 không chỉ xảy ra tại Peru mà còn nhiều quốc gia khác.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres ngày 6-4 đã khuyến khích các chính phủ bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực gia đình gia tăng liên quan đến biện pháp phong tỏa, cách ly chống Covid-19.

Ông Guterres nói: “Đối với nhiều phụ nữ và trẻ em gái, mối đe dọa ngày càng lớn hơn ở nơi đáng lẽ phải an toàn nhất: đó chính là ngôi nhà của họ”. Do vậy, Tổng thư ký Guterres khuyến khích các chính phủ “bổ sung ngăn chặn bạo lực đối với vụ phụ nữ vào kế hoạch phản ứng Covid-19 của quốc gia”.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.