Israel chế tạo bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả trong chưa đầy một giây

.

Trung tâm y tế Israel đang phát triển bộ xét nghiệm mới bằng nước bọt nhằm xác định người mắc Covid-19 trong chưa đầy 1 giây.

Một phụ nữ súc miệng với nước muối để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp mới tại Israel. (Ảnh: Retuers)
Một phụ nữ súc miệng với nước muối để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp mới tại Israel. (Ảnh: Retuers)

Theo Reuters, bộ xét nghiệm Covid-19 mới do Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh nhiệt đới thuộc Trung tâm Y tế Sheba của Israel phát triển đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để cho ra kết quả xét nghiệm trong chưa đầy một giây qua nước bọt.

Người làm xét nghiệm được súc miệng với nước muối sinh lý, sau đó nhả vào một chiếc lọ. Mẫu vật phẩm này sau đó được kiểm tra bằng một thiết bị quang phổ nhỏ, nói cách khác là chiếu ánh sáng vào mẫu vật và phân tích phản ứng để phát hiện Covid-19.

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, thiết bị sẽ cho ra kết quả ngày càng chính xác hơn qua mỗi lần xét nghiệm.

Theo Eli Schwartz, chuyên gia tại trung tâm Sheba và là người dẫn đầu chương trình xét nghiệm mới, phương pháp này dễ sử dụng hơn so với kỹ thuật xét nghiệm PCR thường được sử dụng rộng rãi trước đây để phát hiện Covid-19.

“Cho đến nay chúng tôi đã thu được những kết quả rất hứa hẹn với phương pháp mới tiện dụng hơn và rẻ hơn rất nhiều”, ông Schwartz nhận định.

Một bác sĩ thực hiện xét nghiệm lâm sàng bằng phương pháp mới tại Ramat Gan, Israel ngày 13/8. (Ảnh: Reuters)
Một bác sĩ thực hiện xét nghiệm lâm sàng bằng phương pháp mới tại Ramat Gan, Israel ngày 13/8. (Ảnh: Reuters)

Trung tâm y tế Sheba cho biết trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ban đầu, thiết bị dựa trên trí tuệ nhân tạo đã xác định virus SARS CoV-2 trong cơ thể với tỷ lệ chính xác lên tới 95%.

Tuy nhiên, theo Amos Panet, chuyên gia virus học phân tử tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, cần phải xem xét thêm dữ liệu và đưa ra so sánh với các phương pháp xét nghiệm Covid-19 hiện thời trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

“Cuộc chơi sẽ thay đổi nếu chúng ta xác nhận được công nghệ này tốt hơn so với công nghệ hiện có”, ông Panet nhận định.

Hiện Trung tâm Y tế Sheba đang hợp tác với nhà phát triển thiết bị, công ty Newsight Imaging của Israel, để đưa sản phẩm ra thị trường. Công ty cho biết đang trong quá trình xin phê duyệt theo quy định. Chi phí cho mỗi lần xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp mới chưa tới 0,25 USD và một thiết bị xét nghiệm như vậy có giá chưa tới 200 USD.

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.