Lebanon chọn thủ tướng mới

.

Hãng Bloomberg cho biết, các lãnh đạo chính trị Lebanon dự kiến tổ chức tham vấn Quốc hội để chọn Thủ tướng mới sau khi chính phủ của Thủ tướng Hassan Diab từ chức vào ngày 10-8 vì vụ nổ ở khu vực cảng Beirut.

Theo đó, ứng cử viên nổi bật cho vị trí thủ tướng là ông Nawaf Salam, cựu Đại sứ tại Liên Hợp Quốc (LHQ), hiện là Thẩm phán Tòa án Công lý quốc tế ở The Hague (Hà Lan). Việc giới thiệu ông Salam làm thủ tướng có thể xoa dịu làn sóng phẫn nộ trong dân chúng Lebanon về những chính phủ tham nhũng trước đó, trong đó có chính phủ tồn tại chỉ 7 tháng của ông Hassan Diab.

Song, theo Bloomberg, nhóm chiến binh Hezbollah có ảnh hưởng đối với chính trị và kinh tế của Lebanon cho rằng, ông Salam quá thân thiết với Mỹ và LHQ. Trong khi đó, người tiền nhiệm của ông Diab, cựu Thủ tướng Saad Hariri nói rằng ông không muốn lãnh đạo chính phủ thêm một lần nữa trong lúc này.
Hiện ông Diab tiếp tục làm Thủ tướng tạm quyền cho đến khi có chính phủ liên minh mới. Chưa rõ “giai đoạn chờ” này sẽ kéo dài bao lâu bởi tình trạng chia rẽ chính trị sẽ tác động đến các cuộc đối thoại để hình thành chính phủ mới.

Trong lúc đó, theo hãng AP, các chuyên gia hóa chất và nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực bảo vệ ít nhất 20 thùng chứa hóa chất tại cảng Beirut - khu vực xảy ra vụ nổ vào đêm 4-8, sau khi phát hiện một thùng có hóa chất rò rỉ. Vụ nổ 4-8 làm ít nhất 160 người chết và 6.000 người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu được cho là do 2.700 tấn ammonium nitrate - nguyên liệu làm phân bón và chế tạo bom, được lưu giữ ở kho cảng Beirut từ năm 2013 - đã phát nổ.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.