Ngoại trưởng Mỹ phản đối Trung Quốc có hành vi cưỡng ép ở Biển Đông

.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phản đối Trung Quốc thực hiện các hành vi cưỡng ép ở Biển Đông để thúc đẩy yêu sách hàng hải phi pháp ở khu vực này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Ngày 4-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cuộc điện đàm với người đồng cấp Singapore Vivian Balakrishnan để trao đổi về nhiều vấn đề, trong đó có đại dịch Covid-19 và vấn đề Biển Đông.

Theo thông báo đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ, Phó phát ngôn viên thường trực Cale Brown cho hay Ngoại trưởng Pompeo đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ với các quốc gia Đông Nam Á để “duy trì các quyền lợi và chủ quyền theo luật pháp quốc tế”.

Theo ông Brown, trong cuộc điện đàm, ông Pompeo cũng nhấn mạnh rằng Mỹ phản đối những hành vi của Trung Quốc nhằm cưỡng ép để thúc đẩy những “yêu sách hàng hải phi pháp trên Biển Đông”.

Trước đó, hồi giữa tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo mạnh mẽ bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là "hoàn toàn bất hợp pháp".

"Chúng tôi muốn nói rõ ràng rằng: Các yêu sách của Bắc Kinh đối với các tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp do các hành động đe dọa để kiểm soát các nguồn tài nguyên đó. Thế giới không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông như đế chế hàng hải của riêng họ", Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố hôm 13-7.

Bắc Kinh đơn phương đòi yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông - vùng biển đóng vai trò là tuyến vận tải hàng hải quan trọng. Những năm qua, Trung Quốc đã quân sự hóa phi pháp các thực thể ở Biển Đông bất chấp phán quyết của tòa án quốc tế và sự lên án của các nước.

Trong cuộc điện đàm hôm nay, Ngoại trưởng Pompeo và Ngoại trưởng Balakrishnan đã nhất trí về tầm quan trọng của việc đảm bảo vắc-xin Covid-19 được cung cấp trên toàn cầu.

Theo Bộ Ngoại giao Singapore, hai ngoại trưởng cũng thảo luận về việc hợp tác phát triển và nghiên cứu, sản xuất, phân phối vắc-xin Covid-19.

Cả hai bên đều bàn bạc về các diễn biến tại Biển Đông. Ông Balakrishnan nhấn mạnh rằng mối quan tâm cốt lõi của Singapore tại khu vực này là duy trì hòa bình và ổn định.

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích