Quốc hội Lebanon họp phiên đầu tiên sau vụ nổ ở Beirut

.

Ngày 13-8, Quốc hội Lebanon tiến hành phiên họp đầu tiên kể từ sau thảm họa nổ kho chứa hóa chất ở cảng Beirut hồi tuần trước. Hãng Reuters cho biết, các nghị sĩ thảo luận về tình trạng khẩn cấp mà chính quyền Lebanon đã ban bố vào ngày 6-8, đồng thời xác nhận việc 8 nghị sĩ đã từ chức sau vụ nổ.

Các nhà chức trách ước tính vụ nổ gây thiệt hại khoảng 15 tỷ USD, vượt khả năng chi trả của Lebanon. Ảnh: Reuters
Các nhà chức trách ước tính vụ nổ gây thiệt hại khoảng 15 tỷ USD, vượt khả năng chi trả của Lebanon. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri cũng “muốn truyền tải thông điệp chính trị rằng Quốc hội vẫn tồn tại dù cuộc họp bàn về khả năng tổ chức bầu cử sớm và việc các nghị sĩ từ chức”.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon, cũng trong ngày 13-8, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ David Hale có mặt tại thủ đô Beirut. Trong các phát biểu của mình, ông Hale nhấn mạnh Lebanon cần nhanh chóng cải cách tài chính và chính trị, chấm dứt nạn tham nhũng và xây dựng sự minh bạch. Các nhà chức trách ước tính vụ nổ đã gây thiệt hại khoảng 15 tỷ USD, vượt khả năng chi trả của Lebanon. Hồi tháng 3, Lebanon thông báo không thể trả 1,2 tỷ USD tiền trái phiếu châu Âu đến hạn và tuyên bố vỡ nợ. Các cuộc họp của chính phủ Lebanon với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để xin cứu trợ cũng bị hoãn.

Thời điểm này, các nguồn hỗ trợ nhân đạo đang đổ vào Lebanon, song các nước cứu trợ khẳng định sẽ không cung cấp tài chính để kéo Lebanon khỏi sụp đổ kinh tế nếu nước này không cải cách để xử lý nạn tham nhũng, lãng phí và quản lý yếu kém.

Các chính trị gia Lebanon đang tham vấn việc lập chính phủ mới sau khi toàn bộ nội các của Thủ tướng Hassan Diab từ chức và tiến trình này rất phức tạp. Vụ nổ ngày 4-8 làm 172 người chết, 6.000 người khác bị thương và khoảng 30-40 mất tích. 

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.