UAE ngừng tẩy chay kinh tế Israel

.

Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Khalifa bin Zayed Al Nahyan vừa chính thức ban hành sắc lệnh hủy bỏ việc tẩy chay kinh tế Israel. Sắc lệnh này cho phép xúc tiến các thỏa thuận thương mại và tài chính, một trong những bước đi trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước theo Hiệp ước Abraham.

Hãng thông tấn WAM của UAE cho biết, sắc lệnh nói trên mở ra cánh cửa cho Israel và các công ty của Nhà nước Do Thái làm ăn ở quốc gia Arab này. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lập tức hoan nghênh động thái của UAE.

Trước đó, ngày 13-8, với vai trò trung gian của Mỹ, UAE và Israel đã thống nhất thỏa thuận bình thường hóa quan hệ (gọi là Hiệp ước Abraham); đổi lại, Israel tạm ngừng việc sáp nhập Bờ Tây. Trước khi chính thức ký thỏa thuận, hai bên phải thống nhất các vấn đề về thương mại, đi lại và trao đổi đại sứ quán. Một thành viên trong chính phủ của Thủ tướng Netanyahu ngày 30-8 cho biết, Israel kỳ vọng sẽ ký Hiệp ước Abraham vào giữa tháng 9. Hiệp ước này được cho là sẽ định hình lại trật tự Trung Đông, từ vấn đề Palestine đến mối quan hệ với Iran.

Theo Reuters, hãng hàng không El-Al của Israel sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên từ sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv đến thủ đô Abu Dhabi của UAE vào ngày 31-8, chở theo phái đoàn Israel và các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có ông Jared Kushner - cố vấn cao cấp của Nhà Trắng.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.