Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel

.

Trên Twitter ngày 12-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Bahrain đã tiếp bước các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bình thường hóa quan hệ với Israel. Thông tin này được Tổng thống Trump đưa ra sau khi ông có cuộc điện đàm với Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố từ Nhà Trắng cho hay, phát biểu với báo giới tại phòng Bầu dục, Tổng thống Trump nói rằng, “đây thực sự là một ngày lịch sử” và bày tỏ tin tưởng các nước khác sẽ có động thái tương tự. Thủ tướng Netanyahu mô tả quyết định của Bahrain đánh dấu “một kỷ nguyên mới của hòa bình”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao UAE Hend al-Otaiba chúc mừng Bahrain và Israel. Song, Quốc vương Bahrain Al Khalifa vẫn tái khẳng định cần đạt được hòa bình lâu dài, công bằng giữa Israel và Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Trong khi đó, theo Reuters, Palestine bày tỏ sự thất vọng, lo ngại động thái của Bahrain và UAE sẽ làm suy yếu vị thế của các nước Arab trong việc kêu gọi Israel rút khỏi vùng lãnh thổ chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và chấp nhận Nhà nước Palestine.

Một tháng trước, với sự trung gian của Mỹ, UAE cũng thống nhất bình thường hóa quan hệ với Israel. Lễ ký kết thỏa thuận giữa hai nước dự kiến diễn ra vào ngày 15-9 tại Nhà Trắng do Tổng thống Trump chủ trì. Thủ tướng Israel Netanyahu và Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan sẽ tham dự.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.