G20 muốn tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 công bằng

.

Các Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Tài chính nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) họp trực tuyến vào ngày 17-9 và ra tuyên bố chung, kêu gọi tiếp cận công bằng vắc-xin ngừa Covid-19. Hãng Reuters dẫn tuyên bố này nêu rõ: Việc bảo đảm tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 công bằng và hợp lý cho tất cả mọi người là chìa khóa để vượt qua đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế toàn cầu.

Các Bộ trưởng dự họp nhấn mạnh sẽ tiếp tục sử dụng mọi công cụ chính sách sẵn có để bảo vệ cuộc sống, công việc và thu nhập của người dân. Kế hoạch hành động sẽ được trình Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính cùng Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 vào tháng 10 và tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 vào tháng 11 diễn ra ở thủ đô Riyadh (Saudi Arabia).

Trong lúc nhiều nước trên thế giới đang chạy đua tìm kiếm vắc-xin ngừa Covid-19, tổ chức Oxfam công bố báo cáo rằng, nhóm các quốc gia phát triển giàu có chỉ chiếm 13% dân số thế giới nhưng đã đặt mua hơn một nửa số lượng vắc-xin tiềm năng. Riêng với Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói rằng, chính phủ của ông có thể sẽ có một loại vắc-xin ngừa Covid-19 trong vài tuần tới.

Theo báo The Telegraph, các Bộ trưởng cũng thừa nhận vẫn có những lỗ hổng trong công tác chuẩn bị và ứng phó với đại dịch, đồng thời cam kết khắc phục. Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng, đại dịch tác động đến các nền kinh tế G20 gấp 4 lần so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu từng xảy ra. Trong quý 2-2020, GDP của G20 sụt giảm 6,9%. Còn trong quý 1-2009, thời điểm xảy ra khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, GDP của G20 giảm 1,6%.

Trong đại dịch này, GDP của Ấn Độ sụt giảm nghiêm trọng nhất với 25,2%; tiếp đó là Anh: 20,4% và Mexico: 17,2%. GDP của Mỹ giảm 9,1%.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.