Iran kêu gọi các nước phớt lờ lệnh trừng phạt của Mỹ

.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 5-9 chỉ trích những người bạn của Iran về việc không phớt lờ các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước cộng hòa Hồi giáo này trong lúc xảy ra đại dịch Covid-19.

Hãng Reuters cho biết, phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Iran, Tổng thống Rouhani nói rằng, trong những tháng qua, kể từ khi đại dịch bùng phát ở Iran, không ai đến giúp nước ông và lẽ ra Mỹ nên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trong vòng 1 năm vì Covid-19. Thế nhưng, theo ông Rouhani, Mỹ đã “áp đặt các biện pháp trừng phạt mới và gây áp lực với chúng tôi trong 7 tháng xảy ra Covid-19 vừa qua”. Nhà lãnh đạo này cũng cho rằng, không một quốc gia bạn bè nào của Iran tuyên bố “chống lại Mỹ” và làm ăn với Tehran, bất chấp đe dọa trả đũa của Washington.  

Hồi tháng 3, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc hỗ trợ Tehran chống lại đại dịch. Iran hiện có hơn 380.000 ca nhiễm và 22.000 ca tử vong. Nước cộng hòa Hồi giáo này là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề ở Trung Đông.

Trong khi đó, hãng AP dẫn thông tin từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, Iran vẫn tiếp tục tăng cường kho dự trữ làm giàu uranium, vi phạm giới hạn cho phép theo thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 hồi năm 2015. Cụ thể, kho dự trữ làm giàu uranium ở mức thấp của Iran đã đạt 2.105,4kg, tăng so với 1.571,6kg mà IAEA đề cập trong báo cáo trước đó vào ngày 20-5. IAEA cũng cho hay, Iran tiếp tục tăng mức làm giàu uranium lên 4,5%, cao hơn giới hạn cho phép 3,67% theo thỏa thuận hạt nhân.

Đến nay, Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn có mục đích hòa bình.

BÌNH YÊN

 

;
;
.
.
.
.
.