Israel ký thỏa thuận bình thường hóa với UAE, Bahrain

.

Ngày 15-9, tại Nhà Trắng, Israel ký kết các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain dưới sự chủ trì của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sự kiện lịch sử này mở ra chương mới cho mối quan hệ hợp tác giữa Israel với các nước Arab.

Hãng AP cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ ký với Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan thỏa thuận bình thường hóa mang tên Hiệp định Abraham và ký “Tuyên bố Hòa bình lịch sử” với Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif Al Zayani.

Ông Jared Kushner, Cố vấn cấp cao Nhà Trắng, con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, việc ký kết những thỏa thuận này là “thành tựu to lớn” đối với các quốc gia tham gia, theo đó tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Mỹ đang hối thúc các quốc gia khác thuộc khối Arab, trước mắt là Oman và Saudi Arabia, “nối gót” UAE và Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng tại khu vực và chống lại Iran. Trước UAE và Bahrain, chỉ có Ai Cập, Jordan thiết lập quan hệ tương tự với Israel lần lượt vào các năm 1979 và năm 1994.

Hãng AP cho hay, Tổng thống Trump đón 700 khách đến tham dự lễ ký kết các thỏa thuận nói trên. Tổng thống Trump và các đồng minh kỳ vọng sự kiện này sẽ nâng cao uy tín của ông là một nhà kiến tạo hòa bình, tạo đà giành thắng lợi trong cuộc tái tranh cử vào tháng 11 tới. Trong khi đó, Palestine xem ngày 15-9 là ngày đen tối trong lịch sử của các quốc gia Arab.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.