Quốc tế

Liên Hợp Quốc kêu gọi Armenia - Azerbaijan ngừng bắn

11:07, 30/09/2020 (GMT+7)

Ngày 28-9, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, đề nghị các bên lập tức hướng tới thiết lập lệnh ngừng bắn.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng Thư ký LHQ Guterres bày tỏ quan ngại về các cuộc đụng độ đang diễn ra dọc đường liên lạc trong khu vực xung đột Nagorno - Karabakh và kêu gọi hai nhà lãnh đạo Armenia cùng Azerbaijan ngay lập tức thực hiện các bước cần thiết để thiết lập lệnh ngừng bắn, nối lại đàm phán. Ông Guterres cũng tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn với vai trò của các đồng chủ tịch nhóm Minsk (Nga, Mỹ và Pháp) thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) để thúc đẩy các bên hợp tác, trở lại đàm phán vô điều kiện.

Căng thẳng giữa các lực lượng của Armenia và Azerbaijan bùng phát từ ngày 27-9 và leo thang vào ngày 28-9 tại Nagorno - Karabakh. Chính quyền Karabakh cho biết, 84 tay súng và 11 dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Sáng 29-9, lực lượng Azerbaijan tiếp tục tấn công vào thành phố Fizuli, phá hủy 4 xe tăng, 1 xe bọc thép và làm hàng chục lính Armenia thiệt mạng. Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến tổ chức những cuộc thảo luận khẩn cấp theo hình thức họp kín trong ngày 29-9 theo yêu cầu của Đức và Pháp để tìm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng.

Khu vực Nagorno - Karabakh, còn có tên gọi Cộng hòa Artsakh (không được cộng đồng quốc tế công nhận), nằm trên lãnh thổ Azerbaijan nhưng có đông người gốc Armenia sinh sống. Nagorno - Karabakh muốn sáp nhập vào Armenia, từ đó dẫn đến tranh chấp chủ quyền giữa Azerbaijan và Armenia đối với khu vực này, đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2-1988 đến tháng 5-1994.

BÌNH YÊN

.