Mỹ muốn truy trách nhiệm về Covid-19

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới yêu cầu Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc để Covid-19 lây lan khắp thế giới. Trung Quốc phản ứng gay gắt, cho rằng cáo buộc này là vô căn cứ.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu qua video tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu qua video tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng AP cho biết, mở đầu bài phát biểu trực tuyến tại cuộc họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 22-9 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc góp phần gây ra đại dịch Covid-19. “Chúng ta phải truy cứu trách nhiệm của quốc gia đã làm dịch bệnh lây lan ra khắp thế giới”, ông Trump nói, đồng thời mô tả Covid-19 là “kẻ thù vô hình”.

Theo Tổng thống Trump, Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã “tuyên bố sai trái” rằng không có bằng chứng cho thấy sự lây nhiễm giữa người với người. “Sau đó, họ tiếp tục tuyên bố sai rằng những người không có triệu chứng sẽ không lây bệnh. LHQ phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về những hành động của họ”, ông Trump nêu rõ.

Cũng theo AP, phát biểu nói trên của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra khi số ca tử vong do Covid-19 ở nền kinh tế hàng đầu thế giới đã vượt mốc 200.000 người. Thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, các nhà chức trách ghi nhận thêm hơn 39.300 ca nhiễm trong ngày 22-9, nâng tổng số ca nhiễm ở Mỹ lên gần 6,9 triệu người; có thêm 921 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 200.807.

Giờ đây, khi chỉ trích Trung Quốc, Tổng thống Trump kêu gọi các nhà lãnh đạo đặt quốc gia của mình lên trên hết - một thông điệp hàm ý chỉ chủ trương “nước Mỹ là trên hết” mà ông đang theo đuổi. “Chỉ khi bạn quan tâm đến công dân của mình, bạn sẽ tìm thấy cơ sở thật sự để hợp tác”, người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Báo USA Today và hãng Reuters cho hay, ngay sau khi Tổng thống Trump phát biểu, ông Trương Quân, đại diện Trung Quốc tại LHQ phản đối việc Mỹ đổ lỗi cho Bắc Kinh về Covid-19 và bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ, thậm chí cho rằng Mỹ đang khơi mào một “cuộc đối đầu” và làm suy yếu LHQ. “Vào lúc này, thế giới cần đoàn kết và hợp tác, thay vì đối đầu”, ông Trương Quân nói. Tiếp đó, trong bài phát biểu thu sẵn tại Đại hội đồng LHQ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, không có lý do gì để các quốc gia chống lại toàn cầu hóa, không quốc gia nào được phép hành xử theo cách “bá chủ, bắt nạt, hay ông chủ của thế giới”.

Tại Bắc Kinh ngày 23-9, hãng CNN cho hay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ “lặp lại những cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc”. “Ngày 23-1, khi Trung Quốc đóng cửa Vũ Hán, chỉ có 9 ca nhiễm được ghi nhận bên ngoài biên giới Trung Quốc đại lục và 1 ca nhiễm ở Mỹ. Ngày 31-1, Mỹ ngừng các chuyến bay trực tiếp đến Trung Quốc. Ngày 2-2, Mỹ đóng cửa biên giới với công dân Trung Quốc, thời điểm đó có khoảng chục ca nhiễm được ghi nhận”, ông Uông Văn Bân phân tích, đồng thời cho rằng virus là “kẻ thù chung của tất cả”, Trung Quốc cũng chịu thiệt hại từ dịch bệnh và đã đóng góp vào phản ứng của toàn cầu. “Những lời nói dối không thể thay thế sự thật”, người phát ngôn Uông Văn Bân nhấn mạnh.

Theo AP, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng cũng trong ngày 22-9, Tổng thống Donald Trump cho rằng, con số hơn 200.000 người tử vong tại Mỹ do Covid-19 là “điều hổ thẹn”, nhưng ông khẳng định mọi thứ lẽ ra còn tồi tệ hơn nếu chính phủ không hành động. “Tôi nghĩ đây là điều đáng xấu hổ. Nếu chúng ta không nỗ lực đúng cách và đúng hướng, con số người chết có thể lên tới 2,5 triệu người”, ông Trump nói. Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng trích dẫn một số dự đoán cho hay, Mỹ có thể có 2,2 triệu người tử vong do Covid-19 nếu không thực hiện biện pháp giãn cách xã hội.

Trong các chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc làm lây lan Covid-19 ra toàn cầu, nhưng không đưa ra bằng chứng. Sau khi Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào cuối năm ngoái, Mỹ cáo buộc Bắc Kinh che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch và không cung cấp đầy đủ thông tin. Trung Quốc không những bác cáo buộc này mà còn chỉ trích ông Trump đang chính trị hóa cuộc khủng hoảng Covid-19 nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi cách xử lý đại dịch của chính phủ Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.