Quốc tế

Tháng 11, Saudi Arabia chủ trì hội nghị thượng đỉnh G20 trực tuyến

09:42, 29/09/2020 (GMT+7)

Ngày 28-9, Saudi Arabia - nước đảm nhiệm chức Chủ tịch nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cho biết, hội nghị thượng đỉnh của nhóm sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 21 và 22-11 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud sẽ chủ trì sự kiện này.

Theo hãng Reuters, với chủ đề “Hiện thực hóa cơ hội của thế kỷ 21 cho tất cả mọi người”, hội nghị sẽ tập trung vào việc bảo vệ người dân và thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu bằng cách giải quyết những khó khăn, thách thức do Covid-19 gây ra, đồng thời “đặt nền tảng cho một tương lai tốt đẹp hơn”.

Đến nay, các nước thành viên G20 đã đóng góp tổng cộng hơn 21 tỷ USD để hỗ trợ mạng lưới y tế toàn cầu. Số tiền này sẽ được sử dụng để thực hiện các công tác chẩn đoán, nghiên cứu và phát triển vắc-xin điều trị Covid-19, những hoạt động nghiên cứu và phát triển khác.

Bên cạnh đó, G20 cũng đã đầu tư 11.000 tỷ USD để bảo vệ nền kinh tế toàn cầu trước tác động của đại dịch nghiêm trọng này, đồng thời đưa ra sáng kiến giãn nợ tổng cộng 14 tỷ USD trong năm nay cho những quốc gia kém phát triển nhất thế giới. Đáng chú ý, Saudi Arabia cam kết hỗ trợ 500 triệu USD để hỗ trợ toàn cầu chống đại dịch.

Trước đó, các bộ trưởng G20 kêu gọi đồng lòng thực hiện mọi biện pháp và sử dụng tất cả công cụ chính sách sẵn có để giảm thiệt hại về kinh tế và xã hội do Covid-19 gây ra, tăng khả năng phục hồi và duy trì ổn định thị trường, xóa bỏ mọi rào cản đối với thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu trong giai đoạn khủng hoảng y tế hiện nay.

Theo AP, một vấn đề đặt ra là các nước G20 bị chỉ trích không có hành động gắn kết để chống lại Covid-19 và tác động kinh tế từ đại dịch. Chẳng hạn, Mỹ, Trung Quốc và Nga đã từ chối hợp tác trong việc phát triển và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19.

THƯ LÊ

.