Anh - Nhật ký thỏa thuận thương mại tự do

.
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi trao đổi văn kiện ở Tokyo.  Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi trao đổi văn kiện ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Ngày 23-10, Anh và Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU), mở đường để duy trì tính liên tục trong hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước sau khi London kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit.  

Hãng Kyodo cho biết, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã ký thỏa thuận nói trên tại Tokyo. London xem đây là bước đi để tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), giúp các doanh nghiệp Anh tiếp cận khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo thỏa thuận, Anh sẽ bãi bỏ thuế đối với mặt hàng toa tàu và phụ tùng ô-tô của Nhật Bản, từng bước bãi bỏ thuế đối với ô-tô của Nhật xuống 0% vào năm 2026. Các mức áp thuế của Nhật Bản đối với các mặt hàng nông sản của Anh vẫn được duy trì tương tự thỏa thuận giữa Nhật Bản và EU.

Cũng theo Kyodo, đây là lần đầu tiên kể từ khi rời EU vào tháng 1-2020, Anh ký thỏa thuận thương mại với một nền kinh tế lớn. Hiện London vẫn chưa hoàn tất đàm phán thương mại với EU, Mỹ, Úc và New Zealand.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.