Covid-19 chiếm diễn đàn tranh luận Trump - Biden

.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp lần hai, cũng là lần cuối cùng, trước khi bước vào ngày bầu cử tổng thống chính thức, hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden đề cập chủ yếu về Covid-19 khi đại dịch hoành hành khắp nước Mỹ, làm hơn 8,4 triệu người nhiễm và 223.000 người tử vong.

Ông Joe Biden (trái) và Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận ở bang Tennessee. Ảnh: AP
Ông Joe Biden (trái) và Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận ở bang Tennessee. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, cuộc tranh luận lần cuối ở thành phố Nashville, bang Tennessee tối 22-10 (sáng 23-10, giờ Việt Nam), được đánh giá là “trật tự” hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên. Hãng Reuters mô tả đêm tranh luận này là “văn minh”, bởi hai ứng cử viên lần lượt đưa ra những tuyên bố mở màn và cho phép nhau trả lời câu hỏi từ người điều hành Kristen Welker (đài NBC News) mà không ngắt lời. Khi công kích nhau, họ cũng thể hiện sự điềm tĩnh hơn so với lần tranh luận đầu tiên hôm 29-9. 

“Mùa đông đen tối”

Ngay từ đầu, cuộc tranh luận ở Nashville “nóng” lên về Covid-19, chủ đề mà cử tri Mỹ quan tâm nhất khi đã có đến hơn 223.000 người tử vong và hơn 30 bang ghi nhận số ca nhiễm gia tăng trong tuần qua, theo Đại học Johns Hopkins. Theo Tổng thống Trump, lẽ ra số ca tử vong ở Mỹ đã lên đến 2,2 triệu người nhưng chính phủ của ông đã đóng cửa nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, ông Biden cảnh báo Mỹ đang hướng tới “mùa đông đen tối”, đồng thời cho rằng ông Trump không có kế hoạch rõ ràng nào, cũng không có dấu hiệu cho thấy vắc-xin được phổ biến rộng rãi cho đa số người dân cho tới giữa năm sau. “Bất kỳ ai có trách nhiệm với số ca tử vong cao như vậy thì không nên làm tổng thống Mỹ”, ông Biden nói. “Tổng thống Trump vẫn chưa có kế hoạch toàn diện nào... Tôi sẽ chấm dứt điều này. Tôi bảo đảm chúng ta sẽ có kế hoạch”, vị ứng cử viên của đảng Dân chủ nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cam kết đưa vắc-xin ra thị trường “trong một vài tuần tới” và lạc quan cho rằng đại dịch khiến hơn 1.000 người Mỹ tử vong chỉ trong ngày 22-10 sẽ biến mất. “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ trải qua một mùa đông đen tối. Chúng ta đang mở cửa đất nước. Chúng ta đã học hỏi, nghiên cứu và hiểu được căn bệnh mà chúng ta chưa biết ngay từ đầu”, ông Trump nói.

Báo The Independent dẫn lời các nhà quan sát cho rằng, không có dấu hiệu gì cho thấy Mỹ sẽ có vắc-xin vào cuối năm nay. Chính ông Trump sau khi đưa ra tuyên bố nói trên về vắc-xin cũng thừa nhận chẳng có gì bảo đảm cho phát biểu đó của ông, nhưng vẫn hy vọng về sự hiện diện của một loại vắc-xin hiệu quả vào cuối năm.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại cách mà đối thủ Biden hành động trước Covid-19. Tổng thống Trump cho hay, hồi tháng 1, chính ông Biden đã chỉ trích khi chính phủ của ông đưa ra các hạn chế đi lại với Trung Quốc - nơi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên.

Thu hẹp khoảng cách

Theo báo The Independent, chưa đầy 2 tuần nữa nước Mỹ sẽ chính thức bước vào ngày bầu cử (3-11). Với ông Trump, cuộc tranh luận trực tiếp này là cơ hội cuối cùng để ghi điểm với cử tri và xoay chiều cục diện khi để ông Biden dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận. Vì vậy, ông Trump đưa ra thông điệp rõ ràng hơn với nhiều hứa hẹn. Còn đối với ông Biden, 90 phút tranh luận là để củng cố vị trí dẫn điểm.

Thăm dò của CNN cho thấy, 53% số người Mỹ được hỏi đã cho rằng, ông Biden chiến thắng cuộc tranh luận, trong khi có 39% dành cho ông Trump. Thăm dò của YouGov America cũng cho kết quả tương tự với các con số lần lượt là 54% và 35%. Thăm dò của Data for Progress là 52% và 41%.

Song, theo thăm dò dư luận trên khắp nước Mỹ trước thời điểm tranh luận, Tổng thống Trump đã thu hẹp khoảng cách với đối thủ Biden. Đây là dấu hiệu tích cực đối với vị ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Một vấn đề đặt ra là do đại dịch Covid-19 nên số lượng cử tri bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua bưu điện tăng mạnh so với các cuộc bầu cử trước đây. Theo dữ liệu của Dự án Bầu cử Mỹ (U.S. Elections Project), tính đến chiều 22-10 (giờ Mỹ), hơn 48,5 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu. Và ông Trump cũng có thể sẽ đi bỏ phiếu sớm vào ngày 24-10 tại điểm bỏ phiếu ở West Palm Beach, bang Florida.

Hiện cả hai ứng cử viên đều gấp rút vận động sự ủng hộ tại các bang “dao động”. Ông Trump sẽ đến bang Arizona, Pennsylvania và Bắc Carolina. Ông Biden sẽ có mặt ở bang quê nhà Delaware và Bắc Carolina. Theo các nguồn tin, vẫn có khoảng 10% số cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho ai. Tỷ lệ này tuy không cao nhưng đủ tạo ra sự xoay chiều bất ngờ.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.