"Đừng sợ Covid-19!"

.

Sau khi xuất viện vào tối 5-10 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump gửi thông điệp đến cử tri: “Đừng sợ Covid-19. Đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn”.

Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau khi được điều trị tại Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau khi được điều trị tại Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, rời chuyên cơ Không lực 1 tối 5-10, Tổng thống Donald Trump tháo khẩu trang y tế và tuyên bố: “Tôi cảm thấy khỏe”. Sau đó, ông bước vào Nhà Trắng. Trong một video do Nhà Trắng phát, ông Trump nhấn mạnh: “Đừng sợ Covid-19. Đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn. Chúng ta đã phát triển, dưới thời chính phủ Donald Trump có nhiều loại thuốc tốt và những kiến thức tuyệt vời. Tôi cảm thấy khỏe hơn so với cách đây 20 năm”.

11 trợ lý ở Nhà Trắng mắc Covid-19

Thông điệp của Tổng thống Trump được đưa ra ngay sau khi ông rời Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed. Giới quan sát cho rằng, ông chủ Nhà Trắng dường như vẫn xem thường đại dịch khi thúc giục người Mỹ không sợ Covid-19 mặc dù đã có hơn 210.000 ca tử vong ở cường quốc này - con số tử vong cao nhất thế giới. Sáng 5-10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany và 2 người cấp phó của bà được ghi nhận mắc Covid-19. Như vậy, 11 trợ lý thân cận của Tổng thống Trump đã nhiễm bệnh trong những ngày gần đây.

Theo Reuters, các bác sĩ bày tỏ cảm giác sốc khi nghe ông Trump khuyến cáo người dân Mỹ không nên sợ Covid-19. GS. William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt ở thành phố Nashville thuộc bang Tennessee (Mỹ) nói: “Tôi thấy kinh hoàng khi ông ấy nói rằng không nên sợ Covid-19.

Đây là bệnh đang giết chết khoảng 1.000 người/ngày, phá hủy nền kinh tế, làm mọi người mất việc làm”. “Thông điệp đó sẽ dẫn đến các hành vi coi nhẹ, khiến virus lây lan thêm, dẫn đến nguy cơ có thêm nhiều ca mắc và nhiều ca tử vong hơn”, ông Schaffner lý giải. Hãng AP dẫn lời ông David Nace, Trung tâm Y tế Trường Đại học Pittsburgh (bang Pennsylvania, Mỹ) bình luận: “Chúng ta phải thực tế. Covid-19 là mối đe dọa thực sự đối với người dân Mỹ”.

Ngay lập tức, ứng cử viên của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đăng trên Twitter hình ảnh ông đeo khẩu trang, còn ông Trump tháo khẩu trang. “Khẩu trang quan trọng vì cứu sống bao người”, ông Biden viết và khuyến cáo ông Trump “lắng nghe các nhà khoa học, ủng hộ việc đeo khẩu trang trên cả nước”.

Tiếp tục tham gia tranh cử

Người phát ngôn của Nhà Trắng Judd Deere cho hay, các nhà chức trách thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ Tổng thống Trump cùng gia đình ông. Theo đó, việc tiếp cận ông Trump bị hạn chế và những người xung quanh ông sẽ phải mang các thiết bị bảo hộ phù hợp.

Việc Tổng thống Trump được xuất viện sớm phần nào xua tan những đồn đoán về mức độ nghiêm trọng khi ông mắc Covid-19, đồng thời mang lại niềm tin cho giới đầu tư. Tuy nhiên, các câu hỏi vẫn được đặt ra về tình trạng sức khỏe của ông khi cuộc bầu cử đang đến rất gần. Hãng AP dẫn lời bác sĩ của ông Trump, TS. Sean Conley, cho biết tình trạng sức khỏe của người đứng đầu Nhà Trắng có thể chưa hoàn toàn hết nguy hiểm nhưng sẽ nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất thế giới tại Nhà Trắng. TS. Conley xác nhận ông Trump đã không bị sốt trong hơn 72 giờ và có mức oxy bình thường.

Theo hãng CNN, Tổng thống Trump sẽ tham dự buổi tranh luận tiếp theo với đối thủ Biden vào ngày 15-10 ở Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht, thành phố Miami, bang Florida. Ông Biden cũng tuyên bố sẵn sàng tham gia cuộc tranh luận trực tiếp với Tổng thống Trump nếu các chuyên gia y tế xác nhận an toàn.

Thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện và công bố cuối tuần qua cho thấy, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 10% về tỷ lệ ủng hộ. Khoảng 65% người Mỹ nói rằng, ông Trump sẽ không mắc Covid-19 nếu không xem nhẹ dịch bệnh.

WHO: 10% dân số thế giới có thể đã mắc Covid-19

Hãng AP cho biết, ngày 5-10, TS. Michael Ryan, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, ước tính 10% dân số thế giới, tức 760 triệu người, có thể đã mắc Covid-19. Con số này cao hơn nhiều so với thống kê của WHO và Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Toàn cầu hiện có tổng cộng hơn 35,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 1 triệu ca tử vong. Song, các chuyên gia từ lâu đã nhận định rằng, số ca nhiễm được thống kê thấp hơn nhiều so với thực tế.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.