Nga mời các Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan đàm phán hòa bình

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mời các Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan đến Moscow vào ngày 9-10 (giờ địa phương) để đàm phán hòa bình, đồng thời cho rằng các bên nên ngừng xung đột Nagorno-Karabakh vì những lý do nhân đạo.

Theo hãng tin Reuters, lời mời của Tổng thống Putin được đưa ra trong lúc giao tranh ở Nagorno-Karabakh diễn ra gần 2 tuần qua vẫn không có dấu hiệu kết thúc. Tuyên bố của Điện Kremlin cho hay: “Tổng thống Nga kêu gọi ngừng giao tranh ở Nagorno-Karabakh trên cơ sở nhân đạo để trao đổi các thi thể và tù nhân”.

Từ trước đến nay, Armenia đều bác bỏ mọi cuộc đàm phán giữa các nhà ngoại giao hai nước chừng nào xung đột vẫn diễn ra. Các cuộc đàm phán từng được tổ chức ở Geneva (Thụy Sĩ) theo hình thức họp kín, nhưng không có tuyên bố nào và cũng không có sự tham dự của Armenia. Lần này, theo hãng RIA, cả phía Armenia lẫn Azerbaijan đều xác nhận Ngoại trưởng của họ sẽ tham gia đàm phán. Nếu hai nhà ngoại giao gặp gỡ với sự bảo trợ của Nga, đây sẽ là lần đầu tiên hai nước từng thuộc Liên Xô cũ có mối liên hệ trực tiếp kể từ khi giao tranh nổ ra vào ngày 27-9.

Vùng Nagorno-Karabakh nằm bên trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng có đa số người Armenia sinh sống. Nagorno-Karabakh đã tuyên bố độc lập nhưng cộng đồng quốc tế xem đây là một phần lãnh thổ của Azerbaijan. Mỹ, Pháp và Nga đang dẫn đầu những nỗ lực làm trung gian hòa giải xung đột Nagorno-Karabakh khi cả ba nước này giữ vai trò đồng Chủ tịch nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.