Quân đội Mỹ ngừng trả lương cho gần 9.000 nhân viên Hàn Quốc

.

Quân đội Mỹ thông báo sẽ cho gần 9.000 nhân viên Hàn Quốc nghỉ không lương kể từ tháng 4-2021 vì hai bên vẫn chưa tháo gỡ bất đồng để đạt Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) mới về chia sẻ chi phí quân sự nhằm duy trì các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) gồm 28.500 binh sĩ. Động thái này được cho là nhằm gây sức ép buộc Seoul nhượng bộ trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Hãng Reuters dẫn thông báo của quân đội Mỹ nêu rõ, việc không đạt được SMA mới hay hiệp định song phương liên quan khiến USFK có thể cho nhân viên Hàn Quốc nghỉ phép từ ngày 1-4-2021. USFK cho biết, quỹ lương tạm thời sẽ hết hạn vào ngày 31-12-2020 và chỉ có thể duy trì khả năng trả lương cho nhân viên đến tháng 3-2021. Vì vậy, lực lượng này chắc chắn đối mặt với thâm hụt quỹ lương cho thời gian còn lại của năm 2021.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn không đạt được nhiều tiến triển sau khi thỏa thuận SMA hết hạn vào cuối năm ngoái. Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Hàn Quốc gia tăng nhiều hơn nữa khoản đóng góp để duy trì lực lượng đồn trú thông qua việc ký kết SMA mới “công bằng hơn” và củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn. Song, Seoul muốn mức tăng phải ở mức có thể chấp nhận được trong khuôn khổ SMA mà hai bên đã nhất trí trong gần 30 năm qua.

Kể từ năm 1991, Seoul bắt đầu chia sẻ chi phí duy trì sự hiện diện của USFK theo SMA, bao gồm chi phí thuê người Hàn Quốc làm việc cho USFK, xây dựng các cơ sở quân sự và hỗ trợ hậu cần. Tháng 11-2019, Washington yêu cầu Seoul góp 4,7 tỷ USD trong năm 2020 để duy trì USFK, cao hơn 5 lần so với năm 2019. Trong khi đó, quốc gia Đông Bắc Á chỉ chấp nhận mức tăng khoảng 13%.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.