Tổng thống Philippines quyết chống tham nhũng

.

Ngày 27-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng, ông đã ra lệnh Bộ Tư pháp tiến hành điều tra sâu rộng đối với tất cả các cơ quan chính phủ, đồng thời thừa nhận nạn tham nhũng tràn lan ở quốc gia Đông Nam Á này.

Hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Duterte đã trực tiếp chỉ đạo Bộ Tư pháp xem xét các bất thường ở các cơ quan nhà nước cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của ông vào năm 2022. Theo đó, Bộ này có quyền quyết định điều tra những trường hợp nào và phối hợp với các cơ quan nào. “Đất nước này tiếp tục chìm trong nạn tham nhũng”, ông Duterte nói và cam kết tập trung công tác chống tham nhũng trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Năm 2016, ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nhờ cam kết chống tham nhũng, tội phạm và ma túy. Song, chính phủ của ông vướng vào những scandal và cáo buộc tham nhũng. Năm 2019, Philippines giảm 14 bậc (rơi xuống vị trí 113/180 quốc gia) trong Chỉ số nhận thức tham nhũng (Corruption Perceptions Index) của Tổ chức Minh bạch quốc tế.

Theo Reuters, phát biểu với báo giới ngày 27-10, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Menardo Guevarra cũng cam kết rằng, bộ này sẽ phối hợp với các cơ quan khác của chính phủ trong việc điều tra các nghi án tham nhũng.  

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.